PR

“ซัมซุง คิวแอลอีดีทีวี” ผ่านการรับรองไร้อาการจอไหม้ โดยเทสต์แล็บ

QLED burn-in free 1_

ผู้เชี่ยวชาญด้านทีวีจากนิตยสารวิดีโอร่วมกับคอนเน็กต์เทสต์แล็บ (Connect Testlab)ทำการทดสอบความทนทานต่อการใช้งาน “ซัมซุงคิวแอลอีดี 2018” เป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมง และให้การรับรองว่าไม่ปรากฎอาการภาพไม่พึงประสงค์

กรุงเทพฯ 31 สิงหาคม 2561 –ซัมซุง คิว แอลอีดี ทีวี 2018” (Samsung QLED TV 2018) ได้รับการรับรองจากนิตยสารวิดีโอ (Video)นิตยสารเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศเยอรมนี ว่าปราศจากอาการจอไหม้ หรือภาพค้างหน้าจอ (burn-In) ซึ่งการทดสอบดังกล่าวจัดทำร่วมกับ คอนเน็กต์ เทสต์แล็บ (ConnectTestlab)ห้องปฏิบัติการทดสอบชื่อดังระดับโลก ในเดือนมิถุนายน 2561ณ WEKA MEDIA PUBLISHING ประเทศเยอรมนี โดยผลการทดสอบพบว่า ซัมซุง คิว แอลอีดี ทีวี รุ่นปี 2018 ปราศจากอาการจอไหม้ (burn-in) และแสงเรืองค้าง (afterglow)แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติที่ทำให้คิวแอลอีดี ทีวี เป็นสุดยอดนวัตกรรมจอภาพที่มีความทนทานมากที่สุดในตลาดปัจจุบัน

 

ด้วยมาตรฐานทางเทคโนโลยีของทีวีที่สูงขึ้นตามความต้องการใช้งานในปัจจุบัน เช่น เทคโนโลยี HDR (high-dynamic-range)ทำให้ผู้ใช้งานทีวีในเซกเมนต์พรีเมียมย่อมเกิดความกังวลถึงความเสี่ยงของการเกิดจอไหม้เพื่อเป็นการประเมินประสิทธิภาพของทีวีว่ามีมาตรฐานตรงกับความต้องการใช้งานในปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญจากนิตยสารวิดีโอ และ คอนเน็กต์ เทสต์แล็บได้ทำการทดสอบจอทีวีแบรนด์ต่างๆ ในตลาด โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานของIDMS (Information Display MeasurementsStandard)ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในการทดสอบคุณภาพจอแสดงผล การทดสอบดังกล่าวเน้นไปที่การแสดงภาพวีดีโอแบบHDRของจอคิวแอลอีดีเป็นพิเศษ

 

ซัมซุง คิว แอลอีดี ทีวีรุ่นปี 2018 ผ่านการทดสอบความทนทานต่อการใช้งานเป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมง และได้รับการรับรองว่าปราศจากอาการจอไหม้ (burn-in) และแสงเรืองค้าง (afterglow) ซึ่งผู้ทดสอบได้ตรวจสอบอาการจอไหม้ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปิดภาพแช่ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน อาการนี้ยังเรียกว่า การจดจำรูป (Memory Effect)ภาพเงา (Ghosting) การจดจำภาพ (Image Retention)ภาพติดค้าง(Sticky Image)ซึ่งทำลายคุณสมบัติของการแสดงผลภาพของทีวี

QLED burn-in free 1_

การจำสถานะในเทคโนโลยีแสดงภาพบางประเภทก่อให้เกิดการเรืองแสงอยู่แล้วหลังจากที่ทีวีแสดงภาพนิ่งความสว่างสูงบนหน้าจอเป็นเวลาประมาณ 1 นาที การทดสอบดังกล่าวจึงใช้ภาพแพทเทิร์นตารางหมากรุกที่มีสีดำเข้มและสีขาวสว่างจ้ามากแสดงขึ้นบนจอเป็นเวลานานกว่านั้น นอกจากนี้ วิศวกรผู้ทดสอบได้เพิ่มตัวอักษรที่เปลี่ยนรูปได้ รวมถึงกรอบสีขาวที่กระพริบเป็นระยะบนภาพทดสอบเพื่อหยุดการทำงานของฟังก์ชั่นตรวจจับการหยุดนิ่งอัตโนมัติที่มักมีอยู่ในทีวีแบบ HDR รุ่นใหม่วิธีการนี้ช่วยให้นักทดสอบสามารถสร้างสถานการณ์เสมือนการเล่นเกมแบบ HDR โดยนอกจากการวิเคราะห์ตามมาตรฐานแล้ว ผู้ทดสอบยังใช้ภาพสีเทาเข้มที่มีค่าความสว่าง 10 นิต ซึ่งจะแสดงให้เห็นจุดพิกเซลสีดำมืดถ้ามีแสงปรากฎขึ้น

 

ผลการทดสอบนี้บ่งชี้ว่า ซัมซุง คิวแอลอีดี ทีวี 2018 ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากการทดสอบ โดยยังคงแสดงภาพได้อย่างปกติโดยไม่มีการทิ้งแสงเรืองค้างหรืออาการจอไหม้ไว้บนภาพแต่อย่างใด

 

จากการที่คุณภาพของจอทีวีนั้นต้องเสื่อมลงจากภาวะแสงเรืองค้างและอาการจอไหม้ โดยเฉพาะจากการใช้งานด้วยการแสดงภาพแบบHDR ร่วมกับการแสดงภาพด้วยความสว่างสูงสุด ซัมซุง คิว แอลอีดีทีวี จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของทีวีไฮเอนด์ยุคใหม่ ด้วยการรับรองคุณภาพอันทรงพลังของภาพบนจอ และปราศจากปัญหาของอาการจอไหม้หรือการเสื่อมของจอภาพอย่างถาวร

สามารถดูรายละเอียดการทดสอบได้ที่https://www.connect-testlab.com/.





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top