PR

โชว์เคสไฮไลท์เทคโนโลยีในงาน Cisco Connect 2018 Thailand

Cisco Spark 5

ซิสโก้ บริษัทผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีและโซลูชั่นด้านระบบเครือข่ายจัดงานสัมมนาใหญ่ประจำปี Cisco Connect 2018 ภายใต้ธีม “IT’s All You”โดยปีนี้ซิสโก้และพัธมิตรร่วมขนทัพเทคโนโลยีและโซลูชั่นมาโชว์พร้อมสาธิตประสิทธิภาพการทำงานให้เห็นภาพการนำไปปรับใช้งานจริงเพื่อธุรกิจและองค์กรพร้อมก้าวสู่ ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น’ ในช่วงสัมมนาอัพเดตเทรนด์ ปีนี้ทางซิสโก้ มีการเชิญผู้บริหารจากสามกลุ่มธุรกิจ ได้แก้ ผู้บริหารจาก Trueในอุตสาหกรรมผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร, ผู้บริหารจากธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)(TMB) และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมแชร์ประสบการณ์ในหัวข้อ “Digital Platform for Digital Transformation”

Cisco Connect 2018__003

สำหรับโซลูชั่นและเทคโนโลยีที่ซิสโก้นำมาโชว์ในแต่ละบูธ แสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อรองรับ ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น’ ที่พร้อมช่วยให้ธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ นำไปปรับใช้พัฒนาต่อยอดการทำงานเพื่อความสำเร็จ อยู่รอดและเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคของการนำเทคโนโลยีมาปรับ-เปลี่ยนทรานส์ฟอร์มในทุกมิติ โดยปัจจุบันซิสโก้มีการนำเทคโนโลยีแมชชีน เลิร์นนิง (Machine Learning) และเทคโนโลยีAI มาเสริมประสิทธิภาพการทำงานของทุกอุปกรณ์ โดยโซลูชั่นที่ซิสโก้ได้นำมาจัดแสดงมีดังนี้

  • The Intent-Based Network: โชว์การทำงานของ DNA Center ซึ่งเป็นระบบริหารจัดการเครือข่ายแบบ Intent-based จากศูนย์กลางซึ่งเป็นระบบเครือข่ายแห่งยุคดิจิทัลสำหรับองค์กร โดยมีการผสานเทคโนโลยี AI และ Machine Learning เข้าไปภายในระบบเครือข่ายโดยตรง ทำให้สามารถเรียนรู้ได้ถึงความต้องการของผู้ใช้งานในระบบเครือข่าย, เหตุการณ์แปลกปลอมที่เกิดขึ้น และการปรับปรุงที่ควรทำโดยอัตโนมัติ และมีการโชว์โซลูชั่นSD WANที่เป็นรูปแบบใหม่ในการจัดการและใช้งานโครงสร้างพื้นฐาน WAN ที่ซิสโก้ได้ซื้อ Viptelaสถาปัตยกรรมการบริการที่ส่งมอบผ่านระบบคลาวด์ที่มีความยืดหยุ่นและปลอดภัยสูง เพิ่มความสามารถสายผลิตภัณฑ์ด้าน SD WAN ของซิสโก้ โดยเฉพาะบนคลาวด์ให้สามารถจัดหาตัวเลือกสำหรับการติดตั้งบนสำนักงานสาขา และ WAN ได้หลากหลายง่ายต่อการติดตั้ง จัดการ และ มีความฉลาดที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้งานทางสาขามีประสปกาณ์ที่ดีขึ้นกับการใช้ Applications ต่างๆจากสาขา

 Cisco Spark 5

  • Security That Works Together: บูธนี้ซิสโก้โชว์โซลูชั่น Talosซึ่งเป็นระบบ Threat Intelligence ของ Cisco ที่รวมทีมวิจัยด้านภัยคุกคามและความปลอดภัยจาก SourceFireและ Cisco เข้าด้วยกัน มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันภัยอันตรายบนโลกไซเบอร์ทุกรูปแบบ โดยทีมวิจัยของ Talosจะตรวจสอบค้นหาภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆจากเครือข่ายตรวจจับภัยคุกคามที่มีอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Web Requests, Emails, Malware Samples, Open Source Data Sets, Endpoint Intelligence และ Network Intrusions และโชว์ความสามารถEncrypted Traffic Analytics (ETA) สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลที่เข้ารหัสซึ่งผู้โจมตีปัจจุบันมีการพัฒนาใช้การเข้ารหัสเพื่อซ่อนตัวซึ่งการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายจะมีการใช้การเข้าระรัสข้อมูลที่มากขึ้นเช่น HTTPS และผู้โจมตีมีการพัฒนาในการเข้ารหัสเพื่อซ่อนตัว หลบซ่อนการตรวจจับการทำงานแบบรอรับคำสั่งควบคุมจากเซิร์ฟเวอร์ การเจาะนำข้อมูลออก หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ถูกตรวจสอบโดยเครื่องมือตรวจจับต่างๆ ทางเดียวที่จะตรวจจับภัยเหล่านี้ได้คือต้องถอดรหัสก่อนซึ่งอาจจะขัดแย้งกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่เข้ารหัส โดยเฉพาะกับองค์กรที่มีข้อบังคับเกี่ยวกับข้อมูล

 

  • The Future of Work: โชว์ Digital Workplace แห่งอนาคตแห่งอนาคตโดยการเพิ่มความสามารถอุปกรณ์ต่างๆด้วย Cisco Spark Assistantที่ใช้เทคโนโลยี Deep-domain Conversationalที่มีเทคโนโลยี AI จากการที่ซิสโก้เข้าซื้อกิจการ MindMeldทำให้สามารถใช้งานได้ง่าย คล้ายกับการใช้งาน Siri หรือ Google Assistant โดยสามารถเรียกใช้งานได้ตลอดการประชุม ไม่ว่าจะเป็นการสั่งเริ่มการประชุม, โทรหาผู้ใช้งานรายอื่นในองค์กร คำสั่งควบคุมอุปกรณ์ต่าง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำการประชุมได้ราบรื่นขึ้น ฉีกกฎวิธีการใช้งานห้องประชุมแบบเดิมๆ

The Future of Work 1

 

  • Automated. Intelligent. Simple. The Network Redefined: โชว์โซลูชั่นเน็ตเวิร์กสำหรับกลุ่มธุรกิจเซอร์วิสโพรไวเดอร์ คือผู้ให้บริการระดับเอ็นเตอร์ไพรส์เน้นให้เห็นการทำงานในลักษณะของออโตเมชั่น และเตรียมพร้อมสำหรับ 5G

 

  • The Intent-Bases Data Center: ในส่วนของ ดาต้าเซ็นเตอร์ ซิสโก้มีครบทั้งฝั่งอินฟราสตรัคเจอร์ (Infrastructure) ไม่ว่าจะเป็นพวกอุปกรณ์เซิฟเวอร์สตอเรจเน็ตเวิร์ก และฝั่งของการจัดการระบบคลาวด์ พวกมัลติคลาวด์ แมนเนจเม้นท์(Multi-Cloud Management)ด้วยลูกค้าปัจจุบันไม่ได้ใช้แค่ระบบไพรเวทคลาวด์(Private Cloud) แต่ลูกค้ากำลังมองถึงงานในลักษณะพับลิคคลาวด์ (Public Cloud) และงานเน็ตเวิร์กที่ต้องทำในเรื่องของคลาวด์ ต้องการความสามารถในเรื่องของ ออโตเมชั่นเยอะขึ้น ซึ่งซิสโก้มีตัว Cisco ACI (Cisco Application Centric Infrastructure) คือการเอาพวกโครงสร้างพื้นฐานหรืออินฟราสตรัคเจอร์ (Infrastructure)ที่มองแอพลิเคชั่นเป็นส่วนกลาง คือสามารถทำให้รู้ว่าแอพลิเคชั่นต้องการเน็ตเวร์กแบบไหนโดยบูธนี้ซิสโก้โชว์ความสามารถของแอพลิเคชั่น AppDynamicsตามแนวคิด Intent-based Data Center ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบสังเกตการณ์ประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience) ของการใช้งานแอพลิเคชั่นว่าแอพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นมาUser ที่เข้ามาใช้มีประสบการณ์เป็นอย่างไรอยู่และหากแอพลิเคชั่นใกล้เกิดปัญหาอะไรขึ้นมามันจะทำการแจ้งเตือนก่อนที่User จะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับแอพลิเคชั่นนั้นโดยจะมีแอพฝังตัวและคอยตรวจสอบกระบวนการต่างๆ ของแอพลิเคชั่น และก็ทำการแจ้งเตือนขึ้นมา สามารถตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของแอพลิเคชั่น อย่างเช่นในธุรกิจเรามีการรันแอพลิเคชั่น และสังเกตุว่าแอพลิเคชั่นมีการทำงานช้า ทั้งที่การทำงานของอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์เน็ตเวิร์กและสตอเรจต่างๆ ปกติแต่สุดท้ายรวมๆ แล้วมันช้าตรงไหน ซึ่งตัว AppDynamics จะสามารถวิเคราะห์การทำงานของแอพพลิเคชั่นบอกรายละเอียดการทำTransaction หรือฟังชั่นการทำงานต่างๆ มีการเรียกหากันกี่ครั้งซึ่งมันสามารถโชว์ให้เห็นในระดับแอพลิเคชั่น ทำให้เราทราบปัญหาและแก้ได้ตรงจุดมากขึ้นซึ่งปัจจุบันกลุ่มลูกค้าที่ใช้โซลูชั่น AppDynamics ได้แก่ กลุ่มการเงินการธราการ กลุ่มธุรกิจประกัน และธุรกิจที่แนะนำได้แก่กลุ่มธุรกิจที่ต้องพึ่งแอพในการดำเนินธุรกิจธุรกิจ และต้องการพัฒนาแอพบ่อยๆและรวดเร็วเพื่อให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาเช่นพวก Market Place, แอพเทรดหุ้น

The Intent-Based Networking 3

 

  • IoT: แสดงให้เห็นบริการบนแพล็ตฟอร์ม cloud-based IoTสำหรับองค์กรและ service providers เพื่อจัดการบริหาร IoT services พวกอุปกรณ์ IoTตัวอย่างการประยุคใช้ เช่น บริษัทซันโย เอส.เอ็ม.ไอ.ไดยการติดตั้งซิมการ์ด Cisco Jasper IoTในอุปกรณ์เครื่องทำความเย็น ซึ่งจะส่งข้อมูลอัพเดตผ่านแพลตฟอร์ม “ซิสโก้ แจสเปอร์ คอนโทรล เซ็นเตอร์ ไอโอที” (Cisco Jasper Control Center IoT Platform) บนระบบคลาวด์ ตรวจสอบสถานะของเครื่องทำความเย็นอัจฉริยะที่ทำการจัดส่งข้อมูลในแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ทีมงานฝ่ายตรวจสอบของซันโย เอส.เอ็ม.ไอ. สามารถติดตามสถานะและอุณหภูมิของเครื่องทำความเย็นที่ติดตั้งไว้ไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ด้วยความแม่นยำสูง สังเกตุเห็นปัญหาก็สามารถส่งช่างเข้าตรวจสอบหรือแก้ไขได้ก่อนเครื่องทำความเย็นเสีย ลดความเสียหายให้กับไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ตที่ต้องคุมคุณภาพสินค้าให้ได้ตามอุณหภูมิที่เหมาะสม

 

  • Cisco Kinetic: แพลตฟอร์มสำหรับบริหารจัดการอุปกรณ์ IoTโดยจะเน้นที่การบริหารการเชื่อมต่อ (Connection Management) และการดึงข้อมูลจากอุปกรณ์ IoTมาใช้งานและวิเคราะห์พื่อตัดสินใจในการดำเนินงานในอนาคต ซึ่งปัจจุบัน IoTมีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และปริมาณข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT Sensor นี้ก็จะทำให้เกิดความต้องการในการประมวลผลแบบ Real-time ด้วย Latency ที่ต่ำลงซึ่งตอนนี้ซิสโก้มีทั้ง Cisco Kinetic for Manufacturingสำหรับอุตสาหกรรมการผลิต และ Cisco Kinetic for Citiesเพื่อส่งเสริมการสร้างเมืองอัจริยะ

###





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top