PR

กรมการขนส่งทางบก เตรียมออกใบอนุญาตขับรถแบบใหม่ หรือ Smart card ที่มี QR Code

file (2)

ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนนี้เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกจะออกใบอนุญาตขับรถแบบใหม่ หรือ Smart card ที่มี QR Code คงทนถาวรกว่ารูปแบบเดิม มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ สามารถจัดเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนนได้ เนื่องจากรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบ GPS-Tracking ซึ่งเป็นเครื่องมือบันทึกข้อมูลการขับรถในกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ, รถแท็กซี่, รถบรรทุกขนส่ง, รถบรรทุกวัตถุอันตราย และรถบรรทุก 10 ล้อ ขึ้นไป
ใบอนุญาตขับรถแบบใหม่สามารถนำไปใช้ขับรถในประเทศสมาชิกอาเซียนได้ โดยไม่ต้องทำใบอนุญาตขับรถสากล ตามความตกลงร่วมกันในกลุ่มประเทศสมาชิก
ทั้งนี้ในระยะแรกของการเตรียมปรับรูปแบบใบอนุญาตขับรถสู่มาตรฐานสากล กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดระยะเวลายกเลิกการออกใบอนุญาตขับรถรูปแบบกระดาษ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยประชาชนจะได้รับใบอนุญาตขับรถ Smart card ใหม่โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
ส่วนผู้ที่ได้เคยได้รับใบอนุญาตขับรถ ทั้งรูปแบบกระดาษและรูปแบบพลาสติกที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ยังสามารถใช้งานได้ตามกำหนดอายุ หากชำรุด สูญหาย หรือถึงกำหนดระยะเวลาต่ออายุใบอนุญาตขับรถ เมื่อติดต่อขอทำใหม่จะได้รับเป็นใบอนุญาตขับรถ Smart card รูปแบบใหม่เท่านั้น
รายละเอียดเพิ่มเติม http://bit.ly/2vlSLaj

 

file (2)





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top