Gadget

เทคโนโลยี THUNDERBOLT™ คืออะไร

thunderbolt-3-hero

เทคโนโลยี Thunderbolt™ สร้างสรรค์โดยอินเทลเป็นอีกขั้นของเทคโนโลยีพอร์ต USBที่รองรับการถ่ายข้อมูลด้วยความเร็วสูงทั้งการถ่ายโอนข้อมูลและวิดีโอการนำเทคโนโลยี Thunderbolt มาใช้ผ่านพอร์ตUSB-Cที่สร้างขึ้นร่วมกับUSB-IFทำให้ Thunderbolt 3 เป็นพอร์ตที่ทำงานเร็วที่สุดเท่าที่มีวางจำหน่ายโดยจะเชื่อมต่ออุปกรณ์ Thunderbolt, จอภาพ HD และ4Kทุกชนิดและอุปกรณ์ USB นับพันล้านชิ้นโดยใช้ปลั๊กชนิดกลับด้านขนาดเล็ก 1 อันถ่ายโอนข้อมูลเร็วกว่า 4 เท่าและมีแบนด์วิดท์วิดีโอมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับสายเคเบิลอื่นๆ.

 

thunderbolt-2-555

ทำไม THUNDERBOLT ถึงดีกว่า?

เนื่องจากปัจจุบันได้มีการทำงานนอกสถานที่กันมากขึ้นประกอบกับอุปกรณ์โน้ตบุ๊กเองมีขนาดเล็กลงพกพาได้สะดวกมากขึ้นในการรองรับความเร็วของเดสก์ท็อปและแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์มือถือแต่นั่นก็เป็นความท้าทายที่จะพัฒนาเทคโนโลยีและพอร์ตการเชื่อมต่อที่จะให้มีความเร็วเทียบเท่าเครื่องเดสก์ท็อปและมีการใช้งานที่รวดเร็วขึ้น Thunderbolt จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายนี้โดยเทคโนโลยี Thunderbolt 3 ทำงานเร็วกว่า USB 3.0 ถึง 8 เท่ารองรับอัตราการส่งข้อมูลและวิดีโอที่รวดเร็วโดยใช้สายเคเบิลเพียงเส้นเดียว

Untitled-1

แท่นเชื่อมต่อ THUNDERBOLT

เพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่ทำงานของคุณด้วย Thunderbolt เทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อมอบความสามารถแบบเดสก์ท็อปให้กับโน้ตบุ๊กต้องการลดความยุ่งยากของพื้นที่ทำงานของคุณด้วย Thunderbolt™2 (Mini DisplayPort) ใช่ไหม? Thunderbolt 2 Express Dock HD ให้ความสะดวกในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ถึง 8 อุปกรณ์, รองรับจอภาพแสดงผลคู่ที่ความละเอียด 4K, และถ่ายโอนไฟล์ได้สูงสุด 20 กิกะบิตต่อวินาทีถ้าต้องการกำลังไฟที่มากขึ้นสำหรับ MacBook ของคุณจะต้องใช้ Thunderbolt™3 (USB-C) ใช่ไหมและแท่น Thunderbolt 3 Express ให้ความเร็วกว่า Thunderbolt 2 ถึง 2 เท่าจ่ายไฟได้สูงถึง 85 วัตต์จึงจ่ายพลังงานให้แล็ปท็อปของคุณเทียบเท่ากับเดสก์ท็อปเลยทีเดียว

 

โซลูชัน THUNDERBOLT
ใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพของเทคโนโลยี Thunderbolt ให้เต็มที่ด้วยผลิตภัณฑ์เชื่อมต่อจาก Belkin

 

thunderbolt-3-back555

 

Cheat Sheet

Gbps(ย่อมาจากกิกะบิตต่อวินาที)

หน่วยของอัตราการถ่ายโอนข้อมูลที่วัดความเร็วของแบนด์วิดท์ด้วยจำนวนพันล้านบิตที่ถูกถ่ายโอนในหนึ่งวินาที


 

USB มาตรฐาน (ย่อมาจาก Universal Serial Bus มาตรฐาน)

หัวเชื่อมต่อที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุดใน “อีกฝั่ง” ของสาย USB โดยปกติแล้ว USB มาตรฐานจะสามารถใช้งานกับคอมพิวเตอร์ที่ชาร์จในรถที่ชาร์จแบบเสียบกับผนังและอุปกรณ์อื่นๆอีกมากมาย

พอร์ต USB (ย่อมาจากพอร์ต Universal Serial Bus)

พอร์ตที่ออกแบบมาให้เป็นมาตรฐานของการเชื่อมต่อเพื่อส่งข้อมูลและจ่ายไฟระหว่างอุปกรณ์

USB 3.1

USB 3.1 คือรุ่นที่ถูกพัฒนาเป็นเจนเนอเรชั่น 2 ของ USB 3.0 โดยเจนเนอเรชั่น 2 ได้ประสบความสำเร็จในการเพิ่มอัตราความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเป็นสองเท่าของเจนเนอเรชั่น 1 (USB 3.0) ทำให้ความเร็วของ USB เพิ่มขึ้นจาก 5 เป็น 10 กิกะบิตต่อวินาที

USB-C (หรือที่รู้จักในชื่อ Type-C)

หัวเชื่อมต่อ USB รุ่นใหม่ได้รับการยกย่องให้เป็นมาตรฐานใหม่เนื่องจากมีขนาดที่เล็กกว่าเร็วกว่าและใช้งานง่ายกว่า USB รุ่นก่อน USB-C ได้รับการสนับสนุนอย่างแพร่หลายจากผู้นำด้านอุตสาหกรรมซึ่งหมายความว่า USB-C จะมาแทนที่ USB รุ่นอื่นๆทั้งหมด

USB-IF (ย่อมาจาก USB Implementers Forum)

องค์กรไม่แสวงกำไรที่ก่อตั้งโดยบริษัทที่พัฒนาเกี่ยวกับ Universal Serial Bus (USB) โดยภารกิจของ USB-IF คือการสนับสนุนและพัฒนาเทคโนโลยี USB ให้เป็นมาตรฐาน

4K (ย่อมาจากความละเอียด 4,096 พิกเซล)

กลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ของวิดีโอดิจิตอลคุณภาพสูงอย่างรวดเร็ว 4K คือความละเอียดแนวตั้ง 4,096 พิกเซลหรือ “4K” พิกเซล

Mini DisplayPort

เป็นรุ่นย่อยของ DisplayPort ซึ่ง Apple ได้พัฒนา Mini DisplayPort ซึ่งเป็นอินเทอร์เฟซแบบดิจิตอลสำหรับเชื่อมต่อระบบภาพและเสียงในปี 2008

 

thunderbolt_banr_1680x500





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top