PR

อะโดบีแนะธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เน้นย้ำการดึงดูดลูกค้าผ่านทางสมาร์ทโฟน

__Adobe Experience Forum 2017 in Bangkok__005

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีทราฟฟิกสมาร์ทโฟนและผลที่ได้จากการโฆษณาเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ยังล้าหลังประเทศอื่นๆ

ประเทศไทย — 12 กรกฎาคม 2560 — ผู้บริหารองค์กรธุรกิจ นักการตลาด ผู้จัดพิมพ์ ผู้ลงโฆษณา และผู้จัดการคอนเทนต์กว่า 250 คน เข้าร่วมการประชุม Adobe Experience Forum ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร เพื่อค้นหาวิธีการนำเสนอประสบการณ์สุดประทับใจให้แก่ลูกค้าและตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ผู้นำอุตสาหกรรมจากแบรนด์ชั้นนำ เช่น DBS Bank, Discovery Networks Asia-Pacific และ BRAND’S Suntory ร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาปรับปรุงธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) และแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการนำเสนอประสบการณ์ลูกค้าที่โดดเด่น

พร้อมกันนี้ ในระหว่างการประชุม มีการเผยแพร่รายงาน Best of the Best Report ฉบับล่าสุดของ Adobe Digital Insights ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากการเยี่ยมชมราว 100,000 ล้านครั้งบนเว็บไซต์กว่า 3,000 แห่งในเอเชียในช่วงปี 2559 แม้ว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีการลดลงโดยรวมของระยะเวลาที่ใช้บนเว็บไซต์ แต่อัตราการดำเนินการที่เป็นผลมาจากโฆษณาหรือ Conversion Rate กลับเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของเดสก์ท็อปและสมาร์ทโฟน ซึ่งบ่งบอกว่าดัชนีชี้วัดแบบเดิมๆ อาจไม่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพที่แท้จริงของประสบการณ์ลูกค้าได้อีกต่อไป

เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ อินเดีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ พบว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการลดลงมากที่สุดในส่วนของระยะเวลาที่ใช้บนเว็บไซต์ โดยอยู่ที่เฉลี่ย 13.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะเดียวกัน อัตรา Conversion ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก (เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่างๆ ในช่วงระยะเวลาที่สั้นลง โดยอาจเป็นผลมาจากความเร็วในการเชื่อมต่อเครือข่ายและแบนด์วิธที่ปรับปรุงดีขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการที่ผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลัก ด้วยเหตุนี้ แบรนด์ต่างๆ จึงต้องปรับตัวตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ซึ่งมีความพิถีพิถันมากขึ้นในการเลือกว่าจะโต้ตอบกับเนื้อหาคอนเทนต์ในลักษณะใดและเมื่อไร

ขณะที่ทราฟฟิกในส่วนของเดสก์ท็อปลดลงสำหรับทุกประเทศ แต่เว็บไซต์ชั้นนำ 20 เว็บไซต์ หรือ ‘Best of the Best (BoB)’ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทราฟฟิกลดลงมากที่สุดถึง 14.4% อย่างไรก็ตาม การลดลงของเว็บไซต์ทั่วไปในภูมิภาคนี้อยู่ในระดับต่ำที่สุด (ลดลง 5.5%) เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีช่องว่างเพิ่มมากขึ้นระหว่างเว็บไซต์สองกลุ่ม แม้ว่าแนวโน้มทราฟฟิกของเดสก์ท็อปจะลดลงและมีการเพิ่มขึ้นของทราฟฟิกสมาร์ทโฟนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (เว็บไซต์ทั่วไปเพิ่มขึ้น 17.9%; เว็บไซต์ BoB เพิ่มขึ้น 28.1%) แต่อัตรา Conversion Rate ในส่วนของเดสก์ท็อปเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เว็บไซต์ทั่วไปเพิ่มขึ้น 21.4%; เว็บไซต์ BoB เพิ่มขึ้น 25%) และยังคงมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับ Conversion Rate ของสมาร์ทโฟน

“แม้ว่าปัจจุบันส่วนใหญ่แล้วผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเดสก์ท็อป แต่แบรนด์ต่างๆ ก็ไม่ควรละเลยแนวโน้มของสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะแซงหน้าเดสก์ท็อป

ในไม่ช้า” สก็อต ริกบี้ หัวหน้าฝ่าย Digital Transformation ของอะโดบี กล่าว “อัตรา Conversion ในส่วนของสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ก็ยังคงตามหลังประเทศอื่นๆ โดยยังมีส่วนที่ต้องปรับปรุงอีกมาก แบรนด์ต่างๆ จึงจำเป็นต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคสำหรับการใช้งานเว็บ เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากระยะเวลาการใช้งานที่ลดลงและอัตราการเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ลดลงในเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม”

ประเด็นสำคัญอื่นๆ ในรายงาน Best of the Best Report มีดังนี้:

  • ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีทราฟฟิกสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 17.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ยังคงตามหลังประเทศอื่นๆ ในเอเชีย-แปซิฟิกในแง่ของทราฟฟิกสมาร์ทโฟนโดยรวม (36.8%)
  • อัตราการเยี่ยมชมเว็บไซต์ผ่านทางสมาร์ทโฟนลดลงทั้งในเว็บไซต์ชั้นนำ 20 อันดับ (Top 20) และเว็บไซต์ทั่วไปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มลดลงที่จะกลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์เดิมภายในเดือนเดียวกันเมื่อเทียบกับปี 2558
  • อัตราการเยี่ยมชมเว็บไซต์ผ่านทางเดสก์ท็อปเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (1.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าสำหรับเว็บไซต์ทั่วไป)
  • ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมีจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ใช้เวลานานๆ หรือที่แวะเวียนกลับมาบ่อยๆ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่อัตราการลดลงแบบปีต่อปีอยู่ในระดับที่น้อยมาก (ลดลง 0.5%) เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ส่วนเว็บไซต์ชั้นนำในกลุ่ม ‘Best of the Best’ มีการเพิ่มขึ้นแบบปีต่อปีสูงที่สุด นั่นคือ 11.6% เมื่อเทียบกับเว็บไซต์ Top 20 ของประเทศอื่นๆ

เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้ามีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความเป็นเลิศทางดิจิทัลจะช่วยให้นักการตลาดสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า และในทางกลับกัน ลูกค้าก็จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรธุรกิจเป็นอย่างมาก

 

__Adobe Experience Forum 2017 in Bangkok__005





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top