PR

คาดภายในปี 2565 เทคโนโลยี LTE ในประเทศไทยจะเติบโตขึ้นถึงสี่เท่า

Percentage of local apps used
  • จำนวนผู้สมัครใช้งาน LTE ในประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์เกือบ 30 ล้านรายภายในปี 2560
  • คาดว่าจำนวนผู้สมัครใช้งาน LTE ในระหว่างปี 2559-2565 จะเติบโตขึ้นถึงสี่เท่า
  • การใช้งาน LTE จะถูกขับเคลื่อนด้วยอุปกรณ์สื่อสารในราคาที่สมเหตุสมผล และแอพพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาด้วยคนไทยและต่างชาติ รวมถึงความต้องการที่จะยกระดับประสบการณ์การใช้บริการของผู้ใช้งาน และความเร็วของโครงข่าย
  • การขยายพื้นที่การให้บริการของ LTE ให้ครอบคลุมอย่างทั่วถึง จะเพิ่มศักยภาพในการทำให้เกิด IoT City จำนวนมาก เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ของดิจิทัลประเทศไทยอย่างแท้จริง

 

อีริคสัน (NASDAQ: ERIC) เผยรายงาน Mobility Report ฉบับล่าสุด เปิดเผยว่าจำนวนผู้สมัครใช้งาน LTE ในประเทศไทยจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประสิทธิภาพการใช้งานของโครงข่ายยังคงเป็นส่วนสำคัญของยุคดิจิทัลในประเทศไทย

ภายในปี 2565 LTE จะมีสัดส่วนประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยในปี 2559 มีผู้สมัครใช้งาน LTE ในประเทศไทยสูงถึงเกือบ 20 ล้านราย หรือเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นสามเท่าเมื่อเทียบกับปี 2558 และคาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้งาน LTE ในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นเป็นสองเท่าระหว่างปี  2559 และปี 2560

 

Percentage of local apps used

ความต้องการที่จะปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้บริการ รวมถึงอุปกรณ์ที่ดึงดูดความสนใจ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ ล้วนมีส่วนผลักดันให้เกิดการใช้งาน LTE โดยประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 3 ของภูมิภาคที่มีการใช้งานแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการบริการด้านการเงิน การบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ ดูถ่ายทอดสด โซเชียล การเดินทาง แอพพลิเคชั่น โปรโมชั่น รวมถึงคอนเท็นท์ใหม่ๆ มีความสำคัญต่อการเติบโตของ Mobile broadband ในประเทศไทย

 

ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่หลายรายต้องเผชิญกับตลาดที่มีการแข่งขันอย่างสูง และแรงกดดันด้านเทคนิคที่จะยกระดับการให้บริการของตนเอง ในการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของโครงข่ายนั้นต้องทำการพัฒนาระบบซอฟท์แวร์แอพพลิเคชั่นและพัฒนาโครงข่ายให้มีประสิทธิภาพเพื่อการให้บริการขั้นสูงสุด พร้อมทั้งใช้เทคนิคการวิเคราะห์ขั้นสูงเพื่อช่วยเร่งพัฒนาคุณภาพโครงข่ายและประสบการณ์การใช้งาน โดยการให้ผู้ประกอบใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการยกระดับคุณภาพโครงข่ายให้แก่ผู้บริโภค แต่ยังเป็นการขยายปริมาณความต้องการการใช้ข้อมูลอีกด้วย

 

คุณนาดีน อัลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ประเทศไทยจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การขยายโครงข่ายการให้บริการ LTE ให้ครอบคลุมพื้นที่ จะเป็นการเปิดทางสำหรับการใช้งานโครงข่ายที่กว้างขึ้นอย่าง Cat-M1/NB-IoT ที่จะสามารถทำให้เกิดการพัฒนาไปสู่ IoT City ได้อย่างมากด้วยศักยภาพในการเชื่อมต่อสูงถึง 99 เปอร์เซ็นต์ของอุปกรณ์ IoT ที่ใช้โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการเชื่อมต่อ ด้วยการทำงานร่วมกันของกลุ่มผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่อีกทั้งรัฐบาลไทยจะสามารถยังผลประโยชน์มากมายให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ รวมถึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมด้วย ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของดิจิทัลประเทศไทยอย่างแท้จริง ในขณะที่ LTE ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย การเริ่มวางแผนแนะนำเทคโนโลยี 5G ก็มีความสำคัญ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้บริโภคและธุรกิจทั้งหลายในประเทศไทยจะสามารถใช้ 5G ได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่”

 

ทั้งนี้รายงาน Mobility Report ยังนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดการคาดการณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้านการสื่อสาร ผู้สมัครใช้งานและพฤติกรรมผู้บริโภค รวมไปถึงในตลาดที่มีการพัฒนา พร้อมตัวอย่าง Mobile broadband ที่ดีที่สุดในโลก ตลอดจนความก้าวหน้าที่หลากหลายของการนำ LTE ไปใช้ที่จะทำให้คุณภาพของการบริการด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ericsson.com/en/mobility-report





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top