PR

รู้ใจดอทคอม ขอนำเสนอเคล็ด (ไม่) ลับ ขับรถหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย

how-to-safty-drive-car-winter-cover

เข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เราเชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่กำลังเตรียมขับรถเพื่อไปสัมผัสลมหนาวในจังหวัดต่างๆ ในช่วงวันหยุดยาวกันแน่นอน และการขับรถในช่วงที่อากาศหนาวเย็น ผู้ใช้รถมักประสบปัญหาพื้นถนนลื่นกว่าปกติ มีหมอกปกคลุมเส้นทาง ทัศนวิสัยไม่ชัดเจน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้Roojai.comอยากให้คุณมีความสนุกกับการเดินทาง ในทุกเส้นทางอย่างเต็มที่ จึงขอแนะนำ“วิธีขับรถหน้าหนาวให้ปลอดภัย” ที่จะช่วยให้การเดินทางในวันหยุดพักผ่อนของคุณเป็นไปด้วยความราบรื่น

  1. ขับรถด้วยความเร็วพอเหมาะ – ตลอดระยะเวลาของการเดินทางช่วงหน้าหนาว มักจะมีหมอกปกคลุมมากกว่าปกติ และพื้นถนนอาจลื่นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนภูเขาสูง การขับด้วยความเร็วเกินไปจึงอาจทำให้ไม่ทันมองเห็นสิ่งกีดขวางข้างหน้า หรือรถที่กำลังขับสวนทางมา ซึ่งอาจเกิดการขับรถไปพุ่งชนหรือเบรคกะทันหันจนทำให้รถเสียหลักได้ ดังนั้นจึงควรขับรถด้วยความเร็วที่พอเหมาะเสมอ คือไม่เกิน 80 กม./ชม. หรือในกรณีที่หมอกลงจัดมาก ควรขับขี่ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จะดีที่สุด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินขึ้น ก็ยังสามารถรับมือได้ทัน โดยไม่เกิดความเสียหายมากนั่นเอง
  2. ใช้เกียร์ตามความเหมาะสม – ในแต่ละพื้นที่ จะมีความเหมาะสมกับการใช้เกียร์ที่แตกต่างกัน โดยพื้นที่ที่เป็นที่ราบตามปกติ ก็อาจจะขับเคลื่อนด้วยเกียร์ 3 เกียร์ 4 แต่หากเป็นพื้นที่ลาดชันหรือเป็นโค้งของเขา ก็ควรเลือกใช้เกียร์ 1 หรือ2 จะเหมาะที่สุด จริงอยู่ที่สามารถขับขี่รถด้วยเกียร์ไหนก็ได้ แต่จะดีกว่าไหม หากเราเลือกใช้เกียร์ตามความถูกต้อง เพราะสามารถเซฟความปลอดภัยได้ดีกว่านั่นเอง
  3. ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง พร้อมให้สัญญาณไฟ – โค้งเป็นจุดที่มักจะเกิดอุบัติเหตุจากการที่รถสวนมาชนกัน และการแหกโค้งมากที่สุด โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ที่หมอกลงจัดจนแทบจะมองไม่เห็นทางอยู่แล้วcomขอแนะนำให้คุณชะลอความเร็วลงก่อนจะถึงโค้ง และเปิดไฟให้สัญญาณ เพื่อให้รถที่สวนมาข้างหน้ารู้ว่ามีรถกำลังเข้าโค้งมาเหมือนกัน จะได้ระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้นนั่นเอง ที่สำคัญห้ามปลดเกียร์ว่างและเบรครถกะทันหันเป็นอันขาด เพราะทำให้รถเสียหลักแหกโค้งได้
  4. จอดรถรอให้หมอกจางก่อน – หากหมอกลงจัดมากจนมองไม่เห็นเส้นทาง ทั้งบริเวณกระจกรถ และละอองฝ้าเกาะจนเป็นอุปสรรคต่อการขับขี่ คุณควรจอดรถรอให้หมอกจางลงก่อน โดยจอดให้ชิดริมทางเข้าไว้ พร้อมกับเปิดไฟหน้ารถ วิธีนี้จะช่วยป้องกันอันตรายได้ดีทีเดียวหลังจากเตรียมความพร้อมให้กับคนขับเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมความพร้อมให้กับรถยนต์ของคุณซึ่งถือเป็นตัวขับเคลื่อนคุณไปสู่จุดหมายปลายทางด้วย เพราะหากคนพร้อม และรถไม่พร้อม อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลาเช่นกันRoojai.comขอแนะนำวิธี“วิธีเช็ครถก่อนเดินทาง” ที่จะช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจก่อนออกเดินทาง
    1. เช็คอุปกรณ์ให้พร้อม การออกเดินทางทุกครั้งจำเป็นที่จะต้องเช็คความพร้อม โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวนั้น จำเป็นต้องเช็คอุปกรณ์ต่างๆ ให้ดี ที่สำคัญที่สุดคือ “ยางรถยนต์” หากคุณต้องเดินทางขึ้นเขาหรือขับรถไกลๆ ควรเช็คดอกยาง สภาพยางไปจนถึงการเช็คลมยางทุกครั้ง นอกจากนี้ยังต้องเช็คเครื่องยนต์ต่างๆ ซึ่งถ้ารถของคุณเป็นรถใหม่ การเช็ครถตามระยะที่ศูนย์กำหนดก็สามารถช่วยได้ แต่ถ้ารถคุณใช้งานมานานแล้ว จำเป็นต้องเช็คให้ดีก่อนเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง หม้อน้ำ หรือน้ำยาแอร์ รวมถึงอุปกรณ์ไฟในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ทุกชิ้นต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานที่สมบูรณ์ เพราะทัศนวิสัยของรถที่ดีย่อมช่วยลดอุบัติเหตุ
    2. เช็คความพร้อมของอุปกรณ์ช่วยเหลือยามฉุกเฉิน – ภายในรถยนต์นั้นนอกจากอุปกรณ์สัมภาระต่างๆ แล้วยังมีสิ่งที่นักเดินทางทุกคนจำเป็นต้องมีนั่นก็คือ อุปกรณ์สำรองฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คยางสำรอง อุปกรณ์ช่างสำหรับกรณีฉุกเฉิน และไฟฉาย เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่าในระหว่างการเดินทาง จะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรขึ้นมาบ้าง ดังนั้นการเตรียมพร้อมไว้ก่อน จึงเป็นการปูรากฐานที่ดีให้กับตัวเอง และยังทำให้คุณท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจหายห่วง
    3. เตรียมความพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ – สิ่งหนึ่งที่ผู้ขับขี่รถต้องระวังคือ เหตุการณ์ฉุกเฉิน โดยเฉพาะการเดินทางในฤดูหนาว หากมีหมอกหนาจัด จำเป็นต้องลดความเร็ว เปิดไฟ หรือไฟตัดหมอก หรือหากเกิดฝ้าไอน้ำในรถ ควรเปิดแอร์เพื่อไล่ฝ้า หรือเปิดกระจกไล่ฝ้าก่อน และปรับแอร์ไม่ให้โดนกระจก เพื่อช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้กับการขับขี่ นอกจากนี้ระหว่างทาง หากคุณเจอสภาพอากาศที่แย่ ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ชัดเจน การเปิดไฟเพื่อให้สัญญาณไฟจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก

    Roojai True Coffee

    อุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ยิ่งเมื่อต้องขับขี่รถในเส้นทางไกลๆ ที่เราอาจไม่คุ้นทาง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังวางแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาวนี้ ก็อย่าลืมทำตามคำแนะนำข้างต้น แล้วคุณจะขับขี่รถได้อย่างปลอดภัยตลอดเส้นทาง หรือหากคุณต้องการให้ทริปของคุณมีความอุ่นใจมากขึ้นเราขอแนะนำบริการแจ้งอุบัติเหตุผ่านแอพพลิเคชั่น “Roojai Mobile”ที่ใช้งานได้บนระบบปฏิบัติAndroidและiOSบริการดีๆ แบบนี้ให้คุณเป็นเจ้าของประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 Roojai.comให้คุณผ่อนสบายๆ ด้วยเบี้ยประกันรถ ราคาเบาๆ สบายกระเป๋า ด้วยโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสูงสุดถึง 10 เดือนผ่อนเริ่มต้นเพียง 500 บาทต่อเดือน ไม่บล็อควงเงิน จ่ายได้ทั้งบัตรเดบิตและเครดิต ทุกธนาคารที่มีเครื่องหมาย Visa หรือ MasterCard  พิเศษ สำหรับผู้ซื้อประกันชั้น 1 กับรู้ใจดอทคอมเป็นปีแรก รับฟรี บัตรเติมน้ำมัน 500 บาท และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน กรณีรถเสียตลอด 24 ชม.อีกด้วย  เช็คเบี้ยก่อนสตาร์ทรถได้แล้ววันนี้ที่เว็บไซต์ https://www.roojai.comโทรเลย 021172222

     

    นอกจากนี้รู้ใจยังร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ทรู โดยมอบสิทธิ์ให้กับ ลูกค้าทรูที่ช้อปประกันชั้น 1 กับรู้ใจในปีแรก รับฟรี บัตรเติมน้ำมัน มูลค่าสูงสุด 1,500 บาท* พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน กรณีรถเสียตลอด 24 ชม. ผ่านทางเว็บไซต์www.roojai.com/trueyouโดยลูกค้าทรูสามารถรับโค๊ดได้ทางแอพพลิเคชั่น TrueYouหรือ กด *878*3328# โทรออก (ฟรี) โดยงานนี้ เพียงลูกค้าทรูที่สนใจเช็คเบี้ยประกันรถกับรู้ใจ ยังได้รับสิทธิ์รับกาแฟทรูคอฟฟี่รสยอดนิยมฟรี ทั้ง 102 สาขาของทรูคอฟฟี่ทั่วประเทศไทยอีกด้วย





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top