Ninefar

เจาะลึกแบรนด์ SME ไทย ปั้นแบรนด์ดัง สร้างยอดขายปังด้วย LINE Ads

ปัจจุบัน เมื่อทุกธุรกิจเดินหน้าสู่โลกออนไลน์ ผู้บริโภคถูกกระหน่ำด้วยข้อมูลสินค้าและบริการใหม่ๆผ่านแพลตฟอร์มต่างๆอยู่ตลอดเวลา การพัฒนาแบรนด์ให้โดดเด่น แตกต่าง ให้ลูกค้าจดจำได้จึงเป็นความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการโดยเฉพาะแบรนด์ SME ไทยการทำโฆษณาในแบบที่ใช่บนโลกออนไลน์คือคำตอบหนึ่งในเครื่องมือที่กำลังมาแรงในขณะนี้ คือ LINE Ads หรือการยิงโฆษณาบน LINEเครื่องมือใหม่ ให้ประสิทธิภาพสูง ซึ่งเหมาะกับธุรกิจSME ที่มีงบประมาณจำกัด และต้องการเห็นผลลัพธ์ที่รวดเร็ว วัดผลได้จริง บทความนี้จะพาไปรู้จัก 8 ผู้ประกอบการ SME ไทย ที่ใช้ LINEOfficial Account (LINE  OA)ควบคู่กับการยิงโฆษณาด้วยLINE Ads ในการสร้างแบรนด์ทำให้สามารถเพิ่มผู้ติดตามบนโลกออนไลน์มากมาย และเปลี่ยนผู้ติดตามให้เป็นลูกค้า สร้างยอดขายขยายการเติบโตให้ธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

 

คลิปวิดีโอ 8 แบรนด์ SME ไทยกับความสำเร็จด้วย LINE Ads จาก SME BOOTCAMP: https://lin.ee/aMRwGx3/wcvn

 

เริ่มต้นด้วยDPC Clinicคลินิคความงามดูแลผิวพรรณด้วยสโลแกน “ผิวดีที่ทุกคนเข้าถึงได้”เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆที่เข้าถึงลูกค้าได้ยากขึ้นในช่วงวิกฤตโควิดDPC Clinicจนเกือบต้องปิดตัวลงจึงเริ่มใช้งานLINE OA พร้อมสื่อสารโปรโมชั่นที่เด็ดโดนใจผ่านโฆษณาบน LINE หรือ LINE Ads ด้วยภาพและอาร์ตเวิร์คที่ดึงดูดเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายให้คลิกเพิ่มเพื่อน และเมื่อโฆษณาออกแบบมาใช่ โดนใจและเข้าถึงคนจำนวนมาก จึงทำให้มีผู้คลิกโฆษณาและกดติดตาม LINE OA เพิ่มขึ้น ประกอบกับการสื่อสารบน LINE OA ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ติดตามกลายเป็นลูกค้าได้ไม่ยาก สามารถขยายฐานลูกค้าและสร้างยอดขายต่อเดือนเติบโตได้เกินคาดถึงเกือบ 5 เท่า พร้อมขยายสาขาเพิ่มอีกด้วย

 

อีกแบรนด์ที่น่าสนใจในกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอคทีฟดริ๊ง Rubiniteผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ต้องสร้างให้คนรู้จักทั้งผลิตภัณฑ์และแบรนด์ เน้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจความแตกต่างของสินค้าและเนื่องจากเป็นสินค้าสำหรับทุกคน การใช้LINE Adsทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากได้อย่างแม่นยำภายใต้งบประมาณที่จำกัด โดยใน 2 เดือนแรกที่เริ่มทำการโฆษณาสามารถเพิ่มผู้ติดตามได้ถึง 70% และเพิ่มยอดขายได้ 100%

 

Pinploy Closet ร้านเสื้อผ้าดีไซเนอร์ไทยที่เน้นการตัดเย็บ คัดติ้งที่เนี๊ยบและมีจุดเด่นที่สามารถปรับไซส์ให้เข้ากับขนาดตัวของลูกค้าได้ ร้านนี้ได้เจอมรสุมธุรกิจจากโควิด-19 ทำให้ยอดขายลดไปมากกว่า 50% จึงต้องการหาเครื่องมือที่เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นเพื่อเพิ่มยอดขายในงบประมาณจำกัด ซึ่ง LINE Adsตอบโจทย์ในเรื่องนี้มาก เพราะปัจจุบันบนแพลตฟอร์ม LINE ยังมีการแข่งขันในการลงโฆษณาที่ไม่สูง และไม่ลดการมองเห็น ทำให้ค่าโฆษณาถูกกว่าโดยเปรียบเทียบ และได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพกว่า สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้ากลุ่มใหม่ๆได้เป็นอย่างดี

 

ไก่ย่าง บังฟารุก แบรนด์ร้านอาหารอิสลาม ที่ส่งต่อสูตรอาหารอร่อยมาจากรุ่นคุณยาย เริ่มขายใน LINE กลุ่มของหมู่บ้าน และมีคนให้ความสนใจจำนวนมาก จึงเปิด LINE OA ของร้านและใช้ LINE Ads เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับร้าน โดยได้ใช้รูปภาพและคำอธิบายที่ชัดเจนดึงดูดลูกค้าที่เห็นโฆษณา โดยเมื่อใช้โฆษณาบน LINE Ads สามารถเพิ่มยอดขายได้ถึง 5 เท่าในงบประมาณเพียงหลักพันบาท ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพอย่างมาก

น้ำส้มคั้น Oranginalใช้ LINE Ads เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ O2O (Online to Offline / Offline to Online) โดยได้ออกแบบโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าจากร้านออฟไลน์มาเพิ่มเพื่อนใน LINE OA และดึงลูกค้าที่เป็นเพื่อนใน LINE OA มาที่ร้านด้วยในเวลาเดียวกัน ด้วยการใช้ฟีเจอร์คูปองส่วนลดที่แจกใน LINE OA สำหรับการซื้อบนออนไลน์พร้อมให้ลูกค้าสามารถมารับสินค้าฟรีที่หน้าร้านได้อีกทั้งยังสื่อสารโปรโมชั่นเหล่านี้ผ่านLINE Adsให้กลุ่มเป้าหมายเห็นกระตุ้นการคลิกโฆษณาด้วยภาพโปรโมชั่นหรือคูปองส่วนลด ซึ่งการทำแคมเปญบนLINEAdsนี้สามารถวัดผลได้ชัดเจนในเวลาอันสั้น ทำให้มียอดขาย Delivery เพิ่มขึ้นถึง 70% จาก 8 แสนบาท เพิ่มเป็น 1.4 ล้านบาท

 

          หวายเก้าเส้น ร้านเชือกร่มตอกหมุดทองคำที่เข้าสู่โลกออนไลน์จากวิกฤตโควิด-19 เริ่มใช้ LINE OA และ LINE Ads เพื่อต้องการรักษาลูกค้าเก่าให้ยังคงความสัมพันธ์ใกล้ชิด พร้อมไปกับการแนะนำตัวให้ลูกค้าใหม่รู้จักสินค้าและแบรนด์เพราะมีความเชื่อว่าหากสร้างตัวตนให้ลูกค้าเห็นและจำได้ เมื่อไหร่ที่ลูกค้าอยากซื้อสินค้าประเภทนี้จะนึกถึงแบรนด์ ดังนั้นในการใช้ LINE Ads จึงเลือกวัตถุประสงค์เพิ่มเพื่อนและใช้งานฟีเจอร์ใน LINE OA เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น Greeting Messageหรือ Rich Menu ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำโฆษณาแบบเพิ่มเพื่อนให้ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้ทุกวันนี้มีลูกค้าทักเข้ามาบน LINE OA และมียอดขายเกิดขึ้นต่อเนื่องทุกวัน ทำให้ธุรกิจอยู่รอดและเติบโตต่อได้

 

pumi by COOLLivingหมอน 100 ปีและสินค้าจากฟาร์มออร์แกนิคที่แต่เดิมขายสินค้าผ่านการเปิดร้านในศูนย์การค้า เปรียบกับการเหวี่ยงแหที่จะได้เจอกับลูกค้ากลุ่มใหญ่ ไม่รู้ว่าลูกค้าของแบรนด์อยู่ที่ไหน จึงเริ่มเข้าสู่โลกออนไลน์เพราะต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้น และมีเป้าหมายที่ต้องการค่อยๆเติบโตอย่างยั่งยืน โดยใช้โฆษณาผ่านLINE Ads เพิ่มเพื่อนด้วยกลยุทธ์ที่เน้นการสื่อสารถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อใช้สินค้าของแบรนด์แทนสิ่งที่แบรนด์อยากพูดทำให้ยอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นกว่า 1500 คน ภายใน 2 เดือนและสร้างยอดขายได้กว่า 200,000 บาท ผู้ติดตามกลายเป็นลูกค้าประจำ รักแบรนด์ และบอกต่อให้กับเพื่อน ตอบโจทย์เรื่องการเติบโตตามเป้าหมายของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

 

Brunch & Baked คาเฟ่เบเกอร์รี่ขนาดเล็กดำเนินธุรกิจโดยคนในครอบครัว มีจุดเด่นอยู่ที่รสชาติขนมที่เป็นแบบ Home Made โดยธุรกิจได้ซบเซาลงในช่วงโควิด เมื่อวิกฤตผ่านไปจึงมีความต้องการกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับร้านเพื่อเพิ่มยอดขาย จึงได้เริ่มเดินหน้าเข้าสู่โลกออนไลน์ โดยใช้ LINE OA เป็นตัวขับเคลื่อนโดยมีกลยุทธ์การสื่อสารที่ใช้วีดีโอสั้น ที่เหมาะกับธุรกิจอาหารเครื่องดื่ม เพราะจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากทดลองซื้อชิม และใช้เครื่องมือโฆษณา LINE Ads ช่วยเพิ่มการมองเห็นของวีดีโอ สามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นถึง 30%

 

ร้านค้าและแบรนด์เหล่านี้ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน ให้ผู้ประกอบการได้เห็นถึงประโยชน์ของการทำโฆษณาบน LINE Ads ควบคู่ไปกับการใช้ LINE OA ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน และเข้ามาเรียนรู้ของแต่ละธุรกิจ ถึงเวลาแล้ว ที่ผู้ประกอบการไทยต้องเรียนรู้ ทดลองทำ ยิงโฆษณาให้เป็น เริ่มจาก LINE Ads แพลตฟอร์มที่ง่ายต่อการใช้งาน ประสิทธิภาพสูง ภายใต้งบประมาณที่คุ้มค่า สนใจการสร้างแคมเปญโฆษณาบน LINE Ads ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่https://lineforbusiness.com/th/service/line-ads

 

#LINEAds #LINEforBusiness

###