Ninefar

e-Wallet ผู้ช่วยการใช้จ่ายของกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงาน

แน่นอนว่าคนรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม Gen Z หรือ Millennials นั้นย่อมมีความได้เปรียบและปรับตัวรับกับอะไรใหม่ ๆ ได้รวดเร็วกว่าคนรุ่นก่อน ๆ ที่ยังมีความกังวล รู้สึกไม่ปลอดภัย และคุ้นชินกับช่องทางการใช้จ่ายเดิม ๆ โดยในช่วงที่ผ่านมาเราต่างเห็นการรณรงค์จากทั้งภาครัฐและเอกชนในการสร้างสังคมไร้เงินสดให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ผ่านการพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน และการวางรากฐานระบบ e-Payment ให้แก่คนไทยได้เข้าถึงและนำไปใช้ประโยชน์ได้ตั้งแต่ในวัยเรียนเพื่อสร้างพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ไม่ต้องพึ่งพาเงินสด (Cashless) พร้อม ๆ กับการปลูกฝังวินัยการใช้จ่ายให้แก่คนรุ่นใหม่ ที่กำลังจะเรียนจบออกมาและก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานจริงให้สามารถเอาตัวรอดได้

 

ข้อมูลจากทรูมันนี่ วอลเล็ท พบว่า วันนี้คนกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงานและคนทำงานรุ่นใหม่ช่วงอายุ 22 – 29 เริ่มเข้ามาเป็นผู้ใช้ที่มีสัดส่วนมากที่สุดที่ 29% โดยผู้ใช้กลุ่มนี้ใช้ e-Wallet ชำระสินค้าและบริการต่าง ๆ ทุกวัน เฉลี่ยเดือนละ 9 ครั้ง/คน และมียอดการใช้จ่ายราว 300 กว่าบาทต่อหนึ่งบิล อีกทั้งมีแนวโน้มการใช้งานในปริมาณที่มากขึ้นเพิ่มตามจำนวนจุดรับชำระที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า e-Wallet กำลังเติบโตท่ามกลางไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วว่า e-Wallet สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการจับจ่ายในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้ และต่อยอดการใช้งานเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นทำงาน

 

 

 

สิ่งสำคัญที่มนุษย์เราต้องปรับตัวเมื่อก้าวเข้าสู่โลกการทำงาน นอกจากการเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพแวดล้อมการทำงานใหม่ ๆ เพื่อนร่วมงานใหม่ ๆ  ตารางการทำงานที่เร่งรีบ รวมไปถึงเรื่องส่วนตัวโดยเฉพาะการใช้จ่ายอดออมคือสิ่งสำคัญที่หลายคนอาจละเลย และมักติดกับดักไปกับสิ่งเร้าต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามา ทำให้ควักกระเป๋าจ่ายได้อย่างง่ายดายเหมือนต้องมนตร์ บางคนใช้เงินเกินตัวและไม่เก็บออม เมื่อถึงเวลาจำเป็นต้องใช้เงินก็ต้องไปกู้ยืมมาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า พอกพูนจนกลายเป็นหนี้สิน และขาดความรับผิดชอบในการผ่อนจนทำให้เสียประวัติทางการเงินสอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดจากสมาคมธนาคารไทยเผยสถิติคนรุ่นใหม่สร้างหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อยและส่วนใหญ่เป็นหนี้เพื่อการบริโภคมากกว่าหนี้เพื่อการสร้างสินทรัพย์ และมากกว่า 20% กลายเป็นหนี้เสีย ขณะที่อัตราการออมเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียงปีละ 3% เท่านั้น สะท้อนให้เห็นว่ายังขาดวินัยการออม และขาดความระมัดระวังในการบริหารเงินส่วนบุคคล

 

ทรูมันนี่ หนึ่งในผู้นำบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย มีเคล็ด (ไม่) ลับ สำหรับการใช้ e-Wallet เพื่อสร้างวินัยการใช้เงินอย่างชาญฉลาดผูกกับไลฟ์สไตล์การทำงานของกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงาน กลายเป็นหนึ่งในผู้ช่วยสำคัญที่อยู่ใกล้ตัวแค่มือถือ มาแนะนำดังนี้

 

 

 

 

 

 

ทั้งหมดเป็นเเนวทางการใช้งาน e-Wallet ง่าย ๆ ของคนรุ่นใหม่ ที่ตอกย้ำการเป็นผู้ช่วยเรื่องการใช้จ่ายได้จริงกับชีวิตในวัยเริ่มต้นทำงาน เพื่อดูแลค่าใช้จ่ายตนเอง ไม่รบกวนผู้ปกครองเวลาออกมาเผชิญกับโลกการทำงานจริง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำงานมีเงินแล้วและสร้างวินัยการใช้เงิน รวมถึงวินัยการใช้เทคโนโลยีทางการเงิน ก็จะทำให้ e-Wallet สามารถเป็นผู้ช่วยของวัยเริ่มทำงานได้อย่างแท้จริง