Ninefar

อะโดบีเผยเทรนด์และคาดการณ์ แนวโน้มสำคัญด้านการออกแบบสำหรับธุรกิจในปี 2560

ปี 2560 เริ่มต้นขึ้นพร้อมกับแรงบันดาลใจและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะปฏิวัติรูปแบบการใช้ชีวิต การทำงาน และการเล่นสนุกของเราทุกคน  งานออกแบบมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าของคุณ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องก้าวทันกระแสแนวโน้มใหม่ๆ ในโลกของงานออกแบบ  แน่นอนว่าธุรกิจของคุณไม่จำเป็นต้องก้าวตามทุกเทรนด์ แต่ต่อไปนี้คือเทรนด์สำคัญที่ควรค่าแก่การจับตามองในช่วงปี 2560

 

ภาพประกอบ Monoline Illustrationเทรนด์การออกแบบ Flat Design (แนวทางการออกแบบที่เรียบง่าย ดูสะอาดตา ประกอบด้วยพื้นที่ว่างและขอบที่คมชัด) ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และ Monoline Illustration เป็นการพัฒนาต่อยอดสำหรับปี 2560  สไตล์ของMonoline เข้าถึงได้ง่ายและดึงดูดใจ เพราะมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงแนวคิดที่ซับซ้อนในรูปแบบที่เข้าใจง่ายโดยใช้ภาพประกอบที่ดูแปลกตา แบรนด์ต่างๆ เช่น Samsung และ Casper กำลังใช้เทรนด์การออกแบบนี้อยู่ และเชื่อว่าจะมีแบรนด์อื่นๆ ตามมาในช่วงปี 2560

โฆษณาขนาดยาว (ที่บอกเล่าเรื่องราว)ในยุคของวิดีโอ 10 วินาที และสปอตโฆษณา 15 วินาที โฆษณาขนาดยาวได้กลายเป็นกระแสที่แปลกใหม่  ที่จริงแล้ว เมื่อก่อนนี้บริษัทต่างๆ มักจะหลีกเลี่ยงการใช้โฆษณาขนาดยาว เพราะความสนใจของผู้บริโภคสั้นลงเรื่อยๆ แต่ทางออกก็คือ การสร้างโฆษณาที่บอกเล่าเรื่องราว  ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ โฆษณาสำหรับเทศกาลคริสต์มาสชิ้นนี้ ซึ่งกำกับโดยเวส แอนเดอร์สัน (Wes Anderson) สำหรับ H&M  นอกเหนือจากการสวมใส่เสื้อผ้าจากแบรนด์ H&M แล้ว ไม่มีการเอ่ยถึงชื่อแบรนด์ดังกล่าวเลย  ผู้ชมเพลิดเพลินกับเรื่องราวของผู้โดยสารรถไฟที่ประสบปัญหาความล่าช้าเนื่องจากพายุหิมะระหว่างที่เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

 

 เวอร์ชวล เรียลลิตี้ (Virtual Reality) และ ระบบอักเมนต์เรียลลิตี้ หรือเออาร์ (Augmented Reality)นวัตกรรมทางเทคโนโลยีส่งผลให้ เวอร์ชวล เรียลลิตี้ และ อักเมนต์เรียลลิตี้หรือเออาร์ ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง  เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่มีความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าชุดแว่นตา VR จะเพิ่งได้รับการปรับใช้งานเมื่อไม่นานมานี้  เนื้อหาคอนเทนต์ AR/VR มีลักษณะดึงดูดใจ ชวนดื่มด่ำ นำเสนอความท้าทายใหม่ๆ สำหรับผู้สร้างสรรค์ และมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่แก่ผู้บริโภค

ภาพที่ถ่ายจากมุมสูง (Aerial Views ) ออนไลน์วิดีโอเติบโตในอัตราที่รวดเร็วมาก และสิ่งที่มาพร้อมกับการเติบโตดังกล่าวก็คือ ความต้องการสำหรับมุมมองที่แปลกใหม่  อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน (Drone) คือปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีในช่วงปี 2559 และตอนนี้ ด้วยความสะดวกในการใช้งานและการเข้าถึงที่เพิ่มมากขึ้นของภาพถ่ายและวิดีโอจากโดรน ถึงเวลาแล้วที่แบรนด์ต่างๆ ควรจะนำเสนอประสบการณ์สุดเร้าใจให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ต่อไปนี้คือแนวโน้มด้านการออกแบบที่สำคัญที่สุดสำหรับปี 2560 ตามความคิดเห็นของ นิค บาบิช นักพัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่สนใจเกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้ใช้ (User Experience UX)

 

 

 

การเกิดขึ้นของแพลตฟอร์ม Augmented Reality [AR] และ Virtual Reality [VR] จะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่อรูปแบบการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย รวมถึงการออกแบบทัศนศิลป์ โดยจะมีการให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับเรื่องของท่าทาง กล่าวคือ ท่าทางที่เป็นธรรมชาติซึ่งสื่อความหมายในโลกแห่งความเป็นจริงจะนำไปสู่การดำเนินการที่เกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง  อย่างไรก็ตาม ปี 2560 ยังไม่ใช่ ปีทองของ Virtual Reality แต่จะเป็นช่วงเวลาที่มีการตัดสินใจว่ามีสิ่งใดบ้างที่เราควรหรือไม่ควรออกแบบสำหรับ VR

 

โดยทั่วไปแล้ว มีเทรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางเทรนด์ก็ยังคงอยู่และกลายเป็นมาตรฐาน ขณะที่เทรนด์อื่นๆ เริ่มเลือนหายไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่แน่นอน นั่นคือ ปี 2560 จะเป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจอย่างมากในแง่ของเทคโนโลยีและการออกแบบอินเทอร์เฟซ ที่จะช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าได้อย่างเหนือชั้น คุณมีแผนที่จะผนวกรวมเทรนด์ใดเข้ากับธุรกิจของคุณในปีนี้แล้วหรือยัง หากต้องการดูรายการเทรนด์ด้านการออกแบบทั้งหมดของอะโดบีสำหรับองค์กรธุรกิจ สามารถอ่านเพิ่มเติมที่นี่ และการคาดการณ์แนวโน้ม 10 ข้อด้านการออกแบบ สามารถดูที่บล็อกของอะโดบี