PR

Tinder เปิดรายงาน Year in Swipe™ 2022 เผยเทรนด์การออกเดทของนิวเจนไทย

[YIS] Thai Infographics (THA) [oc]

หมดยุคของการเล่นเกมจิตวิทยาความรัก
คนรุ่นใหม่ให้สำคัญกับสถานะความสัมพันธ์ และใช้เวลาร่วมกัน

Tinder เผยรายงานYear in Swipe™ประจำปี 2565 สรุปพฤติกรรมการคอนเน็คขั้นเทพของนิวเจนไทย อาทิ การนิยามความสัมพันธ์ใหม่ ๆ จุดยืนเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม ไปจนถึงเทรนด์การเดทใหม่แบบไร้การดื่มแอลกอฮอล์ อีโมจิใหม่สุดฮอตในแชท อีกทั้งเช็คสถานะการเดทยอดนิยมในปีนี้
พาพริ เดฟ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกของTinder กล่าวว่า “ปี 2022 เป็นปีที่คนโสดชาวไทยให้ความสำคัญกับการออกเดท  เทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างการเดทออนไลน์ยังคงดำเนินต่อไปและผสมผสานไปกับการออกเดทจริง เมื่อมีการเปิดประเทศอีกครั้ง ในปีนี้เราจึงเห็นเจนซีไทยมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นในการออกเดท ทั้งการหากิจกรรมใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเพื่อทำร่วมกัน มองหาความจริงใจ ความคิดเชิงบวก ความตลก และสนุกสนานจากคู่เดท หากสมาชิกชาวไทยส่วนใหญ่ยังตื่นเต้นกับโอกาสในการออกเดท Tinder ก็จะยังคงเป็นผู้จุดประกายการเชื่อมต่อใหม่ๆและเป็นส่วนสำคัญในเส้นทางการออกเดทของคนโสดไทยต่อไป”

10 เทรนด์ยอดนิยมบน Tinder ในปี 2565

#1.นิวเจนไทยกับความสัมพันธ์ในสถานะ“คนคุย”
ปีนี้หนุ่มสาวคนโสดมีการออกเดทกันอยู่พอสมควร แต่จะเลือกเฉพาะคนที่มีคุณสมบัติตรงใจและชอบสิ่งที่เหมือนกันรูปแบบความสัมพันธ์ที่ได้รับความนิยมเป็นมากกว่าการเดทแบบฉาบฉวยแต่ก็ไม่ได้ตกลงคบกันจริงจังเหมือนในอดีตเป็นความสัมพันธ์แบบสบาย ๆ ที่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าคบกันแบบไหน หรือที่เรียกกันว่า “คนคุย” Tinder พบว่ามีสมาชิกระบุว่าตั้งใจมองหาความสัมพันธ์ใหม่ ๆ บนหน้าโปรไฟล์ เพิ่มขึ้น 49%1และมากกว่า 1 ใน 10 คน2 กล่าวว่าชอบสถานะความสัมพันธ์แบบคนคุยมากกว่าเพราะรู้สึกกดดันน้อยกว่า นอกจากนี้ยังพบว่าคนโสดชาวไทยเกือบครึ่ง (44%) ระบุว่าใช้แอพหาคู่เพื่อออกเดทแบบไม่ผูกมัด3

#2.การคิดบวกเป็นสิ่งสำคัญ
เราคงคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ว่าเป็นสัญลักษณ์ของการจอดรถแต่ไม่นานมานี้มีการนำไปใช้ไปในอีกความหมายหนึ่งเพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงเพลงPushin Pทำให้ในปีนี้ อีโมจิ ️กลายเป็นเทรนด์อันดับ1 บนTinder ทั่วโลก ซึ่งจุดเปลี่ยนของเทรนด์การใช้อีโมจิในอดีตที่ผ่านๆ มา ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจ ตั้งแต่ปี 2562 กับอิโมจิ , ปี 2563 และปี 2564 และในปีนี้สมาชิกTinder หันมาใช้สัญลักษณ์เพื่อบอกให้โลกและคู่ Match ของพวกเขาได้รู้ว่า ‘การคิดบวก’ และการอยู่บนโลกของความจริงโดยไม่เสแสร้ง76% ของคนไทย ระบุว่ารู้สึกตื่นเต้นและมีความหวังกับการเดทในอนาคต และ 53% บอกว่ารู้สึกสบายใจที่ได้เป็นตัวของตัวเองเวลาที่ใช้แอพหาคู่3

 

#3.การนัดเดทดินเนอร์ที่เคยฮิตอาจจะหายไป

คนไทย 75% ยังคงออกเดทออนไลน์ และเป็นวิธียอดนิยมที่ชาวไทยใช้เชื่อมต่อกัน สำหรับคนที่ออกเดทแบบนัดพบกันในชีวิตจริงเป็นครั้งแรก ก็จะเลือกกิจกรรมที่เรียบง่ายมากๆ เช่น การไปเดินเล่นและพูดคุยกันสบายๆ การนัดดื่มกาแฟ ดูหนังคลาสสิก หรือไปดูคอนเสิร์ต3จะเห็นได้ว่าคนโสดนิวเจนเลือกการเดทรูปแบบเดิมน้อยลง และเลือกทำความรู้จักกันในแบบที่มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นบางครั้งอาจจะนัดเดทแบบไร้การดื่มแอลกอฮอล์ส่วนกิจกรรมแนวสร้างสรรค์ อาทิ การไปตั้งแคมป์ การนัดกินอาหารปิ้งย่าง การลองทำสิ่งใหม่ๆ และการนัดไปกิน Street Food ก็เป็นกิจกรรมการเดทที่อยู่ในหัวข้อความสนใจที่ได้รับความนิยมติด Top 10 บน Tinderทั่วโลกอีกด้วย

 

#4.คนโสดจำนวนมากฉลองการเดทโดยไร้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การเดทแบบไร้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลายเป็นรูปแบบการเดทของคนโสดที่อยากแสดงความเป็นตัวเองได้มากยิ่งขึ้นสมาชิกคนโสดบนTinder มากกว่า 25% กล่าวว่า ตอนออกเดทพวกเขาดื่มแอลกอฮอล์น้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว2และ 72%1ระบุบนหน้าโปรไฟล์ว่า ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หรือดื่มเป็นบางโอกาสเท่านั้น นอกจากนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนพบว่า บนหน้าโปรไฟล์ของสมาชิกมีการใช้อีโมจิรูปและรูปน้อยลง (โดยรูปแก้วเบียร์น้อยลง 40% และรูปแก้วไวน์น้อยลง 25%)1

 

#5.คนตลกสดใสและมองไปข้างหน้าแบบนี้สิใช่เลย!

สิ่งที่คนโสดมองหาบนหน้าโปรไฟล์ของคู่ Match มากที่สุด คือ อารมณ์ขัน จากการสำรวจพบว่า 73%2 คนโสดทุกเพศระบุว่า กำลังมองหาใครสักคนที่มีความชัดเจนในสิ่งที่พวกเขาต้องการและมีสุขอนามัยที่ดี และเมื่อถามเรื่องบุคลิกลักษณะ พบว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับคุณสมบัติที่เป็นเรื่องของคุณค่าทางจิตใจ เช่น มีความจงรักภักดี (79%) มีความเคารพให้เกียรติกัน (78%) และมีจิตใจที่เปิดกว้าง (61%) มากกว่าเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกถึง (56%)4คนไทยชอบมองหาคนที่สามารถทำให้พวกเขาหัวเราะได้ (57%) มองหาคนที่พวกเขาสามารถไว้วางใจและสามารถปรับทุกข์ด้วยได้ (57%) และคนที่มีความสนใจในเรื่องคล้ายกัน (53%)3

 

#6.จุดยืนเรื่องประเด็นทางสังคมสามารถสร้างหรือทำลายความสัมพันธ์ได้
คนโสด 3 ใน 4  (หรือ 75%) กำลังมองหาคู่ Match ที่ให้ความเคารพในเรื่องของประเด็นทางสังคมหรือสนใจประเด็นทางสังคม2ซึ่งเราพบว่ามีสมาชิกTinder จำนวนมากที่เพิ่มสัญลักษณ์ธงชาติยูเครนเข้าไปในหน้าโปรไฟล์เพื่อให้กำลังใจและสนับสนันประเทศยูเครน โดยรูปธงชาติยูเครนติด 1 ใน 10 อันดับอีโมจิยอดนิยมบนแอพTinder กันอยู่ช่วงหนึ่งเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังพบว่า หัวข้อนักกิจกรรมถูกระบุเพิ่มขึ้น 84% และหัวข้อสิทธิของผู้ลงคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น 37%1 ในหน้า Interestบนโปรไฟล์ Tinder อีกด้วย 

ลูกเต๋า สมาชิก Tinder ชาวไทยกล่าวว่า “ตอนที่เราคุยกับใครสักคนเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะเรียนรู้ว่าเขาให้คุณค่าหรือสนใจเรื่องอะไร และจุดยืนของเขาต่อประเด็นบางเรื่องเป็นอย่างไร เพราะว่าการมีความสนใจในเรื่องเดียวกันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หัวข้อต่าง ๆ อย่างเรื่องสิ่งแวดล้อม การเมือง LGBTQ และการไม่แบ่งแยก เป็นหัวข้อที่คนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับคนรุ่นต่อไปสนใจพูดคุยกัน แล้วถ้าเรากับคู่เดทมีมุมมองที่ต่างกันมากๆ ในเรื่องพวกนี้ อาจจะกลายเป็นว่าเราใช้เวลาทั้งหมดถกเถียงหรือไม่เห็นด้วยมากกว่าที่จะสนุกไปกับการใช้เวลาด้วยกัน ซึ่งความสัมพันธ์แบบนั้นคงไม่ค่อยเวิร์ค”

#7. โชว์ความเจ๋งแบบย้อนวัยยุค 90s หรือ Y2K
ตอนนี้คนโสดปัจจุบันกำลังอินกับการเดทแบบ 90s และยุค 2000 เนื่องจากหัวข้อ Interest บนTinder ที่ระบุว่าสนใจ เด็กยุค 90s, อนิเมะ รองเท้าผ้าใบ หรือแม้กระทั่งเพลงเก่ายอดนิยม “Running Up That Hill” ของ Kate Bush ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งจนเข้าไปติดอันดับ 10 เพลงธีมประจำตัวยอดนิยมบน Spotify บนหน้าโปรไฟล์Tinder 1

ก่อนหน้านี้Tinder ได้เปิดตัวฟีเจอร์Blind Dateที่ทำให้การเดทยิ่งร้อนแรงด้วยความทันสมัยของTinder ผนวกกับการเดทแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นการจับคู่ Match ให้สมาชิกก่อน โดยไม่ให้พวกเขาเข้าไปดูหน้าโปรไฟล์ของอีกฝ่าย โดยฟีเจอร์นี้มีการใช้เฉลี่ยวันละ 200,000 ครั้ง5ทั้งนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เป็นปีแห่งความยากลำบากในการใช้ชีวิต จึงดูเหมือนว่าคนโสดจะหันไปหาความเบสิก เป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริงกับโลกยุคก่อนที่จะมีสมาร์ทโฟน

#8. เป็นเรื่องราวดี ๆ ที่อีโมจิรูปธงแดงกับอีโมจิ (แก๊สไลท์ติ้ง) กำลังได้รับความนิยม
ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ หรือ toxic relationship อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่การที่ในปัจจุบันมีการแชร์เคล็ดลับต่างๆ และการวิเคราะห์ทางจิตวิทยาบนโซเชียลมีเดียก็แสดงให้เห็นว่าคนโสดรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับเรื่อง ดี ร้าย หรือน่าเกลียดในการออกเดท จากการสำรวจของTinder พบว่าคนโสดมากกว่าครึ่ง (58%) มั่นใจว่าสามารถระบุได้ว่าเมื่อออกเดทแล้ว ความสัมพันธ์ไหนที่ส่งสัญญาณธงเขียวว่าไปได้ดีและควรไปต่อ หรือจะขึ้นธงแดงซึ่งเป็นสัญญาณอันตราย2นอกจากนี้ยังพบว่า “ความสัมพันธ์แบบจริงจังระยะยาว” (LTR) และ “การสัมผัสร่างกาย” (สกินชิพ) เป็นกฎในการเดทที่ติดอันดับบนประวัติส่วนตัวของคนไทยมากที่สุดในปีนี้ด้วย1

บี สมาชิก Tinder ชาวไทยเล่าว่า “ความไว้ใจเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าหากไม่สามารถไว้วางใจกันได้ ความสัมพันธ์นั้นก็ไม่มีวันมีความสุข เพราะคู่รักจะไม่สามารถรู้สึกสนิทใจกันได้อย่างที่ควรจะเป็น และจะมีความรู้สึกนอยด์กับความสัมพันธ์นั้นไปตลอด การที่เราสามารถปรับทุกข์และเล่าความลับของตัวเองให้อีกคนฟังได้ก็สำคัญมาก เพราะมันเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความใกล้ชิดสนิทสนมที่คุณจะรู้สึกได้ถึงความสบายใจที่มีต่ออีกฝ่าย”

#9. การท่องเที่ยวในชีวิตจริงถูกจำกัดทำให้การสะสมไมล์บน Tinder เพิ่มขึ้น
หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ถึงสองปีเต็ม ในที่สุดคนโสดก็สามารถกลับไปเดินทางสำรวจโลกกว้างได้แบบไม่มีข้อจำกัดหรือข้อจำกัดน้อยมาก  คนโสดอายุ 18-25 ปี บนแอพTinder มีการใช้ฟีเจอร์ Passport เฉลี่ยเดือนละ 9 ครั้ง6โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนไทยในการปัดหมุด ได้แก่ เมืองอิสตันบูล (ตุรกี), ลอนดอน (อังกฤษ) และสิงคโปร์ ส่วนจุดหมายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยในปีนี้ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่น1

#10. เทรนด์ความเชื่อเรื่องดวงดาว จักรราศี
นอกจากการระบุเรื่องการเลี้ยงสัตว์ หรือการไดเอท สัญลักษณ์รูปจักรราศีก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คนมักใช้เป็นตัวบ่งบอกความเป็นตัวตนบนประวัติส่วนตัวTinder  โดยราศีสิงห์ พิจิก และกรกฎ เป็นราศีที่ถูกระบุอยู่บนบนประวัติส่วนตัวมากที่สุด และที่น่าแปลกก็คือคนในทุกราศีมักจะถูกจับคู่ Matchกับคนที่อยู่ราศีเดียวกัน1

* คนโสดที่กล่าวถึงในบทความมีช่วงอายุระหว่าง 18-25 ปี

1.ข้อมูลบนหน้าโปร์ไฟล์ช่วงมกราคม 2565 – ตุลาคม 2565
2 ข้อมูลที่รวบรวมระหว่างวันที่ 18 ตุลาคม 2565 – 28 ตุลาคม 2565 จากการสำรวจบนแอพ Tinder ในกลุ่มผู้ใช้ Tinder ที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี ที่อยู่ในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย
3. ผลสำรวจคนโสดในประเทศไทยจากการสำรวจคนไทยจำนวน 1,000 คน ที่มีช่วงอายุระหว่าง 18-25 ปี จัดทำโดย Tinder  ระหว่างวันที่ 26 เมษายน 2565 – 8 มิถุนายน 2565
4.
 Match Group International Wave Study 2022มีการเก็บข้อมูลในเมษายน 2565 
5. ข้อมูลการใช้แอพระหว่างมีนาคม 2565 และสิงหาคม 2565.
6. หมายถึงสมาชิกที่ใช้ฟีเจอร์ Passport บนแอพ Tinder ที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี

 

 

[YIS] Thai Infographics (THA) [oc] [YIS] Thai Infographics (THA) [oc] [YIS] Thai Infographics (THA) [oc] [YIS] Thai Infographics (THA) [oc]

# # #

เกี่ยวกับ Tinder

Tinder เปิดตัวในปี 2012 เป็นแอพพลิเคชั่นในการพบปะผู้คนใหม่ ๆ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกซึ่งมีการดาวน์โหลดแอพมากกว่า 530 ล้านครั้ง ปัจจุบัน Tinder ให้บริการมากกว่า 45 ภาษาในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก โดยมากกว่าครึ่งของสมาชิกทั้งหมดมีอายุระหว่าง 18-25 ปี และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบริษัทแห่งนวัตกรรมชั้นนำของโลกโดย Fast Company ในปี 2022

# # #





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top