Line

LINE จัดทัพใหม่ เปิดกลุ่มธุรกิจ ‘LINE Consumer Business’ มุ่งหน้ายกระดับงานครีเอทีฟไทยสู่ธุรกิจระดับโลก

LINE 20210624 B2C Edited Final_Page_21
  • LINE STICKERS: ผลักดันครีเอเตอร์ไทย สู่ธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญา(Intellectual Property: IP) ระดับโลก
  • LINE MELODY: ยกระดับผลงานศิลปินเพื่อสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
  • LINE ดูดวง: พลิกโฉมบริการด้านความเชื่อแบบไทยสู่บรรทัดฐานใหม่ในยุคดิจิทัล

 

LINE ก้าวสู่ปีที่ 10ในการให้บริการ มุ่งมั่นสู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานชีวิตดิจิทัลของคนไทย ผ่านการให้บริการมากมายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ไม่เพียงเป็นเครื่องมือสื่อสารยุคดิจิทัลที่สร้างความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต แต่ยังเป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจที่มีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย ในปี 2564LINE เดินหน้าต่อเนื่อง ปรับโครงสร้างธุรกิจบริการบนแพลตฟอร์มขยายLINE Consumer Business บุกตลาดด้วยLINE STICKERS, LINE MELODYและ LINE ดูดวง มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ให้ดีกว่าเคย พร้อมเดินหน้าสนับสนุน ผลักดัน นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ทั้งสติกเกอร์ ดนตรี และศาสตร์ดวงชะตาแบบไทย ให้ก้าวไกลในตลาดโลก

 

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ กล่าวว่า “ที่ผ่านมาธุรกิจพาณิชย์ตลาดผู้บริโภคของ LINE ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะธุรกิจหลักอย่างLINE STICKERS ที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ไทยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงานสติกเกอร์เทียบเคียงกับครีเอเตอร์ระดับโลก เพื่อใช้บนแพลตฟอร์มของ LINE มาตั้งแต่ปี 2557เราเห็นถึงศักยภาพการพัฒนาขยายธุรกิจ ในด้านของการทำธุรกิจลิขสิทธิ์ (Licensing) และธุรกิจจำหน่ายสินค้า (Merchandising)
ในการขยายธุรกิจส่วนของธุรกิจเพลง LINE MELODY ที่เปิดตัวในปี 2562 ที่ผ่านมาLINE จึงได้ปรับโครงสร้างธุรกิจพาณิชย์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดกลุ่มธุรกิจใหม่‘LINE Consumer Business’เพื่อพัฒนาและผลักดันธุรกิจพาณิชย์ต่างๆเริ่มต้นด้วย
3บริการได้แก่ LINE STICKERS, LINE MELODY และ LINE ดูดวงที่กลับมาด้วยโฉมใหม่ให้มีบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค
มากขึ้น ทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับพันธมิตรทางธุรกิจของเราอีกด้วย”

 

ในปี 2563 ที่ผ่านมา ธุรกิจพาณิชย์ภายใต้ LINE Consumer Business เติบโตอย่างแข็งแกร่งโดยมีครีเอเตอร์ไทย
ผู้สร้างสรรค์สติกเกอร์ร่วมงานกับ LINE (LINE Creators) ถึงกว่า 700,000 ราย มีสติกเกอร์วางจำหน่ายในตลาดของประเทศไทยกว่า 3.6 ล้านชุด และมีร้านค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นตัวแทนจาก LINE STICKERS (LINE Verified Reseller) มากกว่า 12,000 ร้านค้า ในขณะเดียวกันได้เริ่มมีการต่อยอดความสำเร็จจาก LINE CREATORS MARKET ในการทำธุรกิจด้านลิขสิทธิ์ (Licensing) โดยได้ผนึกกำลังกับ เอไอเอส แบรนด์แถวหน้าของเมืองไทยในการพัฒนาให้สติกเกอร์เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยสติกเกอร์ชุดพิเศษกว่า 80 ชุด ที่ถูกใช้โดยลูกค้า AIS กว่า 3 ล้านราย ซึ่งความสำเร็จจากความร่วมมือดังกล่าวนับเป็นการตอกย้ำก้าวแรกของธุรกิจ Licensing ได้เป็นอย่างดี ด้าน LINE MELODYเสียงเรียกเข้าและเสียงรอสายเมื่อโทรผ่าน LINE Callก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยมีผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคน จากการเปิดใช้งานเพียง 2 ปีและมีคลังเพลงทั้งสิ้นกว่า 30,000 เพลงจากกว่า 36 พันธมิตรค่ายเพลง และ Music Distributors ทั้งไทยและต่างประเทศและมีการทำแคมเปญพิเศษร่วมกับค่ายเพลงและศิลปินต่างๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

 

“ในปี 2564 นี้ เรายังคงมุ่งมั่นเชื่อมต่อผู้ใช้ ข้อมูล และบริการให้ใกล้กันมากขึ้น (Closing The Distance) โดยได้นำความรู้ (Knowledge) และความเชี่ยวชาญ(Know-how) ทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านการตลาด และความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคในระดับสากล มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับการให้บริการLINE Consumer Business ในประเทศไทยด้วยกลยุทธ์การยกระดับ
งานครีเอทีฟไทยสู่ธุรกิจระดับโลก(Local Creativeness to Global Business)โดยแยกตามบริการทั้ง 3 รูปแบบได้อย่างลงตัว” นายนรสิทธิ์ กล่าวเสริม

 

LINE STICKERS: ผลักดันครีเอเตอร์ไทยสู่ธุรกิจ IP ระดับโลก

 

LINE ได้นำความสำเร็จในการสร้าง LINE Creators ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา Ecosystem ของครีเอเตอร์ที่มีศักยภาพในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายสำคัญในการสร้างคาแรคเตอร์ IP ชื่อดังของไทย ที่จะสามารถต่อยอดโอกาสทางธุรกิจไปได้อย่างกว้างขวางผ่านโปรแกรมการพัฒนา (Creators Development Program) ที่เรียกว่า Star Programs ได้แก่‘NEW STAR’ ค้นหาครีเอเตอร์ดาวรุ่งหน้าใหม่ผ่านกิจกรรม LINE STICKERS CONTEST, ‘RISING STAR’
ครั้งแรกกับการเฟ้นหาครีเอเตอร์ดาวรุ่งพุ่งแรงด้วยรายการเรียลริตี้โชว์ THE NEXT CREATORและ ‘SUPER STAR’คัดสรรสุดยอด
ครีเอเตอร์เข้าโปรแกรม STAR CLUB เพื่อส่งเสริมครีเอเตอร์อย่างยั่งยืนรวมถึงเป็นตัวกลางในธุรกิจสินทรัพย์ทางปัญญาผ่าน
LINE IP BUSINESS ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้า (Merchandising) หรือนำเอาลิขสิทธิ์ลายเส้น คาแรคเตอร์ต่าง ๆ ไปนำเสนอกับธุรกิจอื่น ๆ เพื่อจัดทำเป็นสินค้าถึงมือผู้บริโภคในระดับสากล (Licensing) นำไปสู่เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน โดยในปัจจุบันมีครีเอเตอร์ชั้นนำร่วมใน LINE IP BUSINESS ทั้งสิ้น 19 ราย

 

ล่าสุดในต้นปีที่ผ่านมา LINE STICKERS ยังได้ร่วมมือกับ ยูนิโคล แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำระดับโลก ในคอลเลคชัน UTmeด้วย 300 คาแรคเตอร์จาก 23 ครีเอเตอร์ชาวไทย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม สามารถสร้างความพอใจให้กับลูกค้าของ
แบรนด์เป็นอย่างมาก โดยผลักดันยอดขาย UTmeได้กว่า 300%แสดงถึงศักยภาพของผลงานสร้างสรรค์ฝีมือคนไทยในการร่วมมือกับแบรนด์ระดับโลกได้อย่างแท้จริง

 

LINE MELODY: ยกระดับผลงานศิลปินเพื่อสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

 

จากความนิยมในการใช้งาน LINE MELODY ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตัวLINE MELODY เป็นเครื่องมือชี้วัดความนิยมของตัวศิลปินในตลาดเพลงเมืองไทยได้ชัดเจนอย่างหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบัน การบริโภคเพลงที่เปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบที่มีความหลากหลาย ยากที่จะรวบรวมข้อมูลเพื่อบ่งชี้ความนิยมของศิลปินได้อย่างชัดเจน เพื่อสนับสนุนผลงานจากศิลปิน และเสริมสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น LINE MELODY จึงมีแผนในการฟื้นคืนชาร์ตเพลงฮิตจากยอดการจำหน่ายLINE MELODY MUSIC CHARTจากการเก็บสถิติและข้อมูลยอดเพลงต่าง ๆ ในทุกเดือนและมีการแจกรางวัล‘Black Melody’ ให้กับศิลปินที่มียอดจำหน่ายเพลง Melody ถึงเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อเป็นกำลังใจให้กับศิลปิน นอกจากนี้LINEMELODYยังมีแผนที่จะรวมตัวศิลปินที่ได้รับรางวัลBlack Melody มาไว้ในงานLINE MELODY AWARDSCONCERT ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เพื่อมอบรางวัลให้กับศิลปินที่มีผลงานเพลงยอดดาวน์โหลดสูงสุดตลอดทั้งปีที่ผ่านมา พร้อมมอบความสุขด้วยการแสดงฟรีคอนเสิร์ตเพลงฮิตจากศิลปินยอดนิยม ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่ต่อยอดจากเสียงเรียกเข้าและเสียงรอสายไปสู่การสร้างความนิยมในตัวศิลปินจากค่ายต่างๆ ที่มากขึ้น

 

นอกจากนี้LINE MELODY ยังมีแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์ “Assign by Friends”ที่สามารถระบุเสียงรอสายได้ตามรายชื่อกลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงาน ภายในปีนี้อีกด้วย สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงเป็นการต่อยอดยกระดับอุตสาหกรรมเพลงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังเป็นการยกระดับและเพิ่มความสุขจากประสบการณ์การใช้งาน LINE ให้เต็มอิ่มมากขึ้น

 

LINE ดูดวง: พลิกโฉมบริการด้านความเชื่อแบบไทยสู่บรรทัดฐานใหม่ในยุคดิจิทัล

 

ความเชื่อ ความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นค่านิยมที่อยู่คู่คนไทยมาทุกยุคทุกสมัย ไม่เปลี่ยนไปแม้ในยุคดิจิทัล LINE ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีที่มาช่วยเสริมไลฟ์สไตล์ของคนไทยให้สะดวกสบายมากขึ้นในทุกด้าน จึงได้ดำเนินกลยุทธ์การตอบสนองตลาดในเชิงลึก หรือ Hyper-Localization พลิกโฉมอีกครั้งกับบริการ LINE ดูดวงที่จะรวบรวมเรื่องราวไลฟ์สไตล์ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ความเชื่อไว้ในที่เดียว โดยวางแผนการให้บริการที่จะตอบสนองความต้องการของคนไทยมากขึ้นด้วยการสื่อสารผ่านคาแรคเตอร์ใหม่ “น้องกุมารและเหมียวสวาท”โดยในปีนี้ยังคงบริการที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะดวงประจำวัน สีเสื้อมงคล เลขศาสตร์เบอร์โทรเสริมดวง และเพิ่มเติมด้วยฟีเจอร์ใหม่ “ขอพร แก้บน” ประเดิมด้วย สถานที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังอย่างไอ้ไข่ วัดเจดีย์ และหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ โดยได้สตาร์ทอัพมือรางวัลอย่าง ศรัทธา.online ผู้ชนะจาก LINE HACK 2020 มาต่อยอดการให้บริการของ LINE ดูดวง ให้ครอบคลุมมากขึ้นและยังมีแผนที่จะขยายบริการให้ครบถ้วนมากขึ้นอีกในปีหน้าซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนและสร้างโอกาสทางธุรกิจของตลาดกลุ่มนี้ ที่จะมีแพลตฟอร์มออนไลน์กลางให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้สะดวก ง่ายและเป็นวงกว้าง นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

 

“ตลอด 10ปีที่ผ่านมาLINE มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อที่เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดทั้งในด้านการดำเนินชีวิตและด้านการทำธุรกิจ ด้วยข้อมูล นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านดิจิทัล และทีมงานที่มีความรู้ในการทำธุรกิจ วันนี้ LINE จึงพร้อมที่จะเป็นแพลตฟอร์มพันธมิตรของคนไทยในทุกด้านเพื่อร่วมเดินหน้าพลักดันเศรษฐกิจดิจิตอลไทยไปสู่สากล ขับเคลื่อนให้ธุรกิจไทยเติบโตอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน”นายนรสิทธิ์ กล่าวสรุป 

 

LINE 20210624 B2C Edited Final_Page_01 LINE 20210624 B2C Edited Final_Page_02 LINE 20210624 B2C Edited Final_Page_03 Slide2 Slide3

###





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top