Line

หนุ่มไลน์แมน ฮีโร่ยอดกตัญญู หาเงินผ่าตัดพ่อป่วย ขับรถขึ้น-ลงเขาระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร

(1) Rider Story

“ปกติแล้วผมจะขับรถไป-กลับ200 กิโลเมตรระหว่างบ้านที่อำเภอพร้าวไปตัวเมืองเชียงใหม่เพื่อรับงานส่งอาหาร” เอ็ม เพิ่มพูล แซ่เลี่ยว หนุ่มวัย 29 ปี เผยถึงแรงใจที่ทำให้เขาขับมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ขึ้น-ลงหุบเขา จากอำเภอพร้าว สู่ตัวเมืองเชียงใหม่ทุกวัน เพราะต้องการนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายของครอบครัว เเละค่ารักษาพ่อที่ป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคไต เพื่อให้มีรายได้มากที่สุด

 

เมื่อการใช้ชีวิตเลือกไม่ได้ ทำให้เอ็มยอมทิ้งอาชีพขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ มาเริ่มต้นชีวิตการทำงานใหม่ที่อำเภอพร้าวด้วยการเป็นไรเดอร์ส่งอาหาร ซึ่งมีจุดประสงค์ที่สำคัญคือการดูแลพ่อที่ต้องเข้าผ่าตัดทำบายพาสเส้นเลือดหัวใจถึง 3 เส้น พร้อมกับเข้าฟอกไต “นี่เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมหันมายึดอาชีพไรเดอร์เต็มตัว หาค่ารักษามาจ่ายพ่อ ซึ่งยังมีความโชคดีที่ใช้สิทธิ์ 30 บาท รักษาทุกโรคได้ส่วนหนึ่ง แต่ส่วนที่เหลือก็ยังคงต้องหาเงินมาจ่าย มันเลยเป็นเหตุผลให้ผมขยันรับงาน เพราะรายได้ก็จะสูงขึ้นไปด้วย จนปัจจุบันพ่ออาการดีขึ้นและสามารถกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้ในที่สุด ตอนนี้ผมก็ยังยึดอาชีพไรเดอร์ขี่มอเตอร์ไซค์ลุย 200 กิโลเมตร ไป-กลับ เพื่อรับออร์เดอร์และส่งอาหารให้ถึงมือลูกค้าทุกวันเหมือนเดิม”

 

แม้ว่าต้นทุนจะน้อยกว่าคนอื่นๆ ด้วยระยะทางจากบ้านที่ค่อนข้างไกล ทำให้เอ็มต้องทุ่มเทความพยายามอย่างมาก เพื่อที่จะทำรอบในแต่ละวันให้ได้ตามเป้าหมาย แต่อย่างไรก็ตามความมีอิสระที่จะเลือกเวลาทำงานก็ช่วยให้เอ็มสามารถจัดสรรเวลาได้อย่างเหมาะสมทั้งการดูแลพ่อ และหารายได้ “การทำอาชีพนี้มันมีความอิสระ ทำให้แบ่งเวลาดูแลพ่อ และส่งอาหารได้ด้วย สำหรับการส่งอาหาร ในบางครั้งผมจะดูยอดในการวิ่งเป็นเป้าหมาย ถ้าได้ตามที่ตั้งไว้แล้วก็กลับบ้าน ถ้าบางครั้งงานเยอะหน่อย แล้วยังมีเเรงต่อผมก็จะรับงานเพิ่มขึ้น แล้วไปหยุดในวันถัดไป”

 

สุดท้ายเอ็มได้พูดถึงนิยามการเป็นฮีโร่ในชีวิตจริงให้ฟังว่า “นิยามการเป็นฮีโร่สำหรับผมคงเป็นการรับผิดชอบตัวเองทั้งในบทบาทของการเป็นลูกที่จะดูแลพ่อให้ดีที่สุด และบทบาทของการเป็นไรเดอร์ที่ต้องมีความรับผิดชอบในการรับงานด้วย ซึ่งความรับผิดชอบมันทำให้ผมหาเงินเลี้ยงชีพและพาพ่อไปรักษาตัวได้สบายๆ”

 

(1) Rider Story (2) Rider Story (3) Rider Story

#######





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top