PR

ฝ่าวิกฤต COVID-19 ไปด้วยกันกับ “GooCare”

ภาพประกอบข่าว

“กูติดยังวะ?” กลายเป็นคำถามยอดฮิตที่แทบจะดังก้องอยู่ในหัวคนไทยทุกคน ที่อดสงสัยไม่ได้ว่าตนเอง ตกเป็นเหยื่อของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบมหาศาลออกไปทั่วทุกมุมโลกแล้วหรือยัง

ไม่เพียงแค่ด้านสุขภาพของผู้ติดเชื้อและคนรอบข้างเท่านั้น แต่รวมถึงสภาพจิตใจของคนในสังคม ที่อยู่ในภาวะตื่นตระหนก ทั้งที่เกิดจากความกังวลว่าตนเองจะติดเชื้อไวรัสชนิดดังกล่าว หรือแม้แต่การเสพข่าวสาร ที่ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีความจริงเท็จมากน้อยเพียงใด

 

ช่วงเวลาแบบนี้ ทำให้เราได้เห็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การรายงานข่าวออนไลน์ หรือเว็ปไซต์รายงานสถิติต่างๆ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ไม่น้อย เช่นเดียวกับการใช้ Line Official Accountอย่างGooCareหรือกู๋แคร์ ที่เปรียบเสมือนเพื่อนคอยช่วยเหลือ และติดตามดูแลผู้ใช้งานในสถานการณ์วิกฤตอย่างใกล้ชิด

 

GooCareเป็น Line OAน้องใหม่ที่ถูกร่วมกันพัฒนาขึ้น แบบไม่แสวงหาผลกำไร โดยทีมงานของ อัลมอนด์ ดิจิทัล กรุ๊ป Venture Builder & Innovation Hubที่มีวิสัยทัศน์ในมุ่งสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา พัฒนา และสร้างสังคมที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น โดย OA ดังกล่าวถูกเปิดให้สามารถใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 และได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ด้วยผู้ใช้งานกว่า 9,000 คน ภายในระยะเวลาเพียง3 วันเท่านั้น

 

ความเชื่อที่ว่า “ยิ่งรู้เร็ว ยิ่งลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ” ทำให้ Feature หลักของ GooCareจะมุ่งเน้นไปที่ระบบช่วยจดจำสถานที่โดยการ Check inซึ่งระบบเก็บข้อมูลจะบันทึก Track Location ของผู้ใช้งานเป็นรายบุคคล โดยหากมีการตรวจพบผู้ป่วย COVID-19 ในบริเวณเดียวกันกับที่ผู้ใช้ได้เดินทางหรือเคยเดินทางไปนั้น ระบบจะทำการส่งแจ้งเตือน (Push Notification)ให้ผู้ใช้ได้ทราบ เพื่อดำเนินการป้องกันการแพร่เชื้อได้อย่างทันท่วงที

 

GooCareยังมี Feature อื่นๆ เพื่อตอบรับการป้องกันการแพร่เชื้ออย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น “เช็คหน่อยมั๊ย” ที่ผู้ใช้สามารถเช็คอาการตัวเองว่ามีไข้ ไอแห้ง หายใจลำบาก เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ , “สถิติวันนี้” อัพเดตยอดผู้ป่วยล่าสุด หรือแม้แต่การพิมพ์ Keywordเช่น พิมพ์คำว่า “ข่าว” เพื่อเปิดดูข่าวเกี่ยวกับ COVID-19 จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่รวบรวมและจัดแสดงอย่างเข้าใจง่ายในรูปแบบCarousel

 

นอกจากเป้าหมายในการมุ่งสร้างสังคมปลอดภัย และหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแล้วGooCareยังให้ความสำคัญ และคำนึงถึงความปลอดภัยด้านข้อมูล (Data Privacy)เป็นหลักเช่นกัน โดยผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่ส่งเข้าระบบจะแสดงผลก็ต่อเมื่อทางผู้ใช้กดดูประวัติการเดินทางย้อนหลังเท่านั้น และจะถูกเก็บเป็นความลับ ไม่ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการทุกคน

 

ทางทีมงานมีความตั้งใจที่จะไม่หยุดพัฒนาFeatureที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้และสังคม โดย GooCareยินดีรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ไอเดียใหม่ๆ รวมถึงผู้ที่อยากจะมาร่วมพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ นักพัฒนา หรือผู้มีความรู้ความชำนาญด้านอื่นๆ สามารถติดต่อพูดคุยได้ (ผ่านช่องทาง Line : @goocaresupportหรือที่เฟสบุ๊ค GooCareฝ่าวิกฤต Covid-19)

 

GooCareถูกพัฒนาขึ้นมาโดยไม่แสวงหาผลกำไรใดๆ แต่เกิดจากความตั้งใจของทีมงาน ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งให้ให้คนไทยสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมได้ที่ LINE: @goocareหรือhttps://lin.ee/tOSpesz

 

ภาพประกอบข่าว วิธีใช้GooCare





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top