Apps

TikTokพัฒนาการของเทคโนโลยีที่ช่วยเติมเต็มช่องว่างทางการศึกษา ผ่านมุมมองของครีเอเตอร์ด้าน Edutainment ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้อย่าง Turk TK

TurkTK-page-001

เติร์ก – อมรศักดิ์ เดชห้วยไผ หรือTurk TKวิทยากรและที่ปรึกษาการพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างยั่งยืนให้กับหลายองค์กร ซึ่งนอกจาก งานด้านการศึกษาที่ทำอยู่แล้ว ยังสานต่อความตั้งใจที่จะเปลี่ยนทัศนคติของชาวไทย โดยเฉพาะเด็กๆ รุ่นใหม่ทั่วประเทศให้รู้สึกว่า ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นเรื่องของการฝึกฝนที่มากกว่า การเรียนในห้องเรียน ผ่านแพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลกอย่าง TikTok

 

ทำไมถึงมาสอนภาษาในTikTok

“ด้วยความที่อยู่ในแวดวงการศึกษาอยู่แล้ว บวกความตั้งใจที่มีมาตั้งแต่แรกว่า อยากเป็นคนหนึ่ง ที่ได้บอกกับทุกคนว่า ภาษาอังกฤษไม่ใช่สิ่งที่ต้องมาพิสูจน์ตามหลักคณิตศาสตร์ แต่เป็นเรื่องของทักษะ ที่มาจากการฝึกฝน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับสังคมไทยอยู่ตอนนี้ คือ การเรียนภาษากันแบบผิดๆ เราจึงอยากใช้สื่อดิจิทัลอย่างแพลทฟอร์ม TikTokนี้ เป็นตัวกลางในการสื่อสารกับชาวไทย โดยเฉพาะเด็กไทยให้เลิกกังวลการใช้ภาษา กังวลเรื่องสำเนียง และกล้าที่ใช้ภาษากันมากขึ้น โดยเริ่มจากความสนุกใกล้ตัวอย่างการดูคลิปใน TikTokซึ่งเราสามารถใช้พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ของเด็กๆ ในยุคนี้ เป็นตัวกลางในการแทรกซึมเพื่อค่อยๆ ทำให้เขาซึมซับภาษาอังกฤษและเกิด ความคุ้นชินกับภาษาอังกฤษไปในตัวนั่นเอง” เติร์ก เล่าถึงที่มาของการเปิดแอคเคาท์เพื่อทำวิดีโอสั้น สอนภาษาอังกฤษที่ทั้งฮาและได้ความรู้จนมีผู้ติดตามมากกว่า 260,000 คน

 

การเติมเต็มช่องว่างทางการศึกษา คืออะไร และทำไมถึงสามารถเป็นไปได้ที่TikTok

เมื่ออนาคตของการศึกษาไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียน Turk TK หรือ คุณเติร์ก ครีเอเตอร์ด้านการศึกษา ที่มาพร้อมคอนเทนท์สอนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยการสอนบทสนทนาหรือประโยค ภาษาอังกฤษหรือคำศัพท์สั้นๆ ที่ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ มาผสมผสานเข้ากับคาแรคเตอร์ ความสนุกสนานของเขาเอง เรียกได้ว่า เป็นคอนเทนท์ที่มาในรูปแบบของ Edutainment หรือ การเรียนการสอนที่ผสมผสานสื่อมัลติมีเดียที่มาแรงใน TikTokมากเลยทีเดียว โดยเปิดเผยว่า “หลังจากที่อยู่ในแวดวงการศึกษา ด้วยการสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษและนำเสนอ การเรียนภาษาอังกฤษอย่างถูกวิธี หลังจากได้รู้จักกับ TikTokจากหลานของเพื่อน จึงลองเล่น เพราะมีฟิลเตอร์ สวย เล่นง่าย หลังจากนั้นเราก็เกิดความรู้สึกว่า TikTokเป็นแพลทฟอร์มที่ให้เรา แสดงออกถึงความเป็นตัวเองได้มากที่สุด ด้วยคอนเทนท์ที่เราเห็นตอนนั้น เราคิดว่า ใครจะทำอะไร ใครจะเป็นอะไรก็ได้ เราจึงเริ่มอยากลงคอนเทนท์บ้างในเวลาว่าง ด้วยการถ่ายทอดในสิ่งที่ตัวเอง ถนัดมากที่สุด คือ การพูดคำพูดติดปากที่พูดบ่อยๆ แล้วผลตอบรับก็ออกมาดีเกินคาด” คุณเติร์กกล่าว เพิ่มเติมว่า “TikTokอนุญาตให้เราเป็นตัวเองได้มากที่สุด เราจึงใส่ความเป็นตัวเองลงไปในคลิปของเรา มันก็เลยออกมาเป็นฟีลของพี่สอนน้อง เพื่อนสอนเพื่อน”

TurkTK-page-001

เนื่องจาก TikTokเป็นแพลทฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากจากทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ จึงถือเป็นจุดเด่นสำคัญในการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีในการเข้าถึงผู้คนกลุ่มเป้าหมาย และนำเสนอคอนเทนท์ที่เขาสนใจ เพื่อนำภาษาอังกฤษหรือความรู้ด้านใดๆ ก็ตามเข้าไป เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขาได้อย่างแยบยลที่สุด และช่วยเติมเต็มช่องว่างทางการศึกษาได้ต่อไป ในอนาคตเช่นเดียวกับกรณีของTurk TK

 

“เราไม่เคยคิดเลยว่า คนจะสนใจภาษาอังกฤษมากขนาดนี้ พอทำแล้วคนได้เห็นได้ยิน มีคนส่งข้อความมาหาเรา ทำให้เรารู้สึกมีแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้นที่ได้ทำเรื่องที่ไกลตัวของพวกเขา ให้กลายเป็นเรื่องใกล้ตัว เอาภาษาอังกฤษไปอยู่ในที่ๆ เขาเข้าถึงได้ ตอบโจทย์ความตั้งใจของเรา ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ทำให้อย่างน้อยคนบางคนรู้สึกอยากเรียน ซึ่งแพลทฟอร์ม TikTokเนี่ยใช้ง่าย ง่ายต่อเรา ไม่ต้องเสียเวลาเราเลย ทำคอนเทนท์ในเวลาไหนก็ได้ handy มากๆ และยังเป็นสื่อ ที่ทำให้เราได้เข้าถึงคนง่ายขึ้น ง่ายสำหรับเราในการสื่อสารออกไปมากขึ้น TikTokเป็นเหมือนตัวกลาง ที่เปิดประตูเราให้ไปเจอกับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้ดีที่สุด” คุณเติร์ก Turk TKกล่าวทิ้งท้าย

 

หากใครสนใจ อยากเรียนรู้ภาษาอังกฤษในรูปแบบใหม่ที่มาพร้อมความสนุกสนาน สามารถติดตาม Turk TKได้ที่ TikTok ID @2144991340

S__87711826

###





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top