Games

เกมแนว Idle “เล่นเอง ผ่านเอง” มายังไง? จะไปทางไหนต่อ?

Idle game-banneren

ถึงเกมแนว Idle จะเป็นแนวเกมน้องใหม่บนวงการมือถือ แต่ที่จริงเกมแนวนี้เคยเปิดตัวครั้งแรกบน PC

มาแล้วตั้งแต่ 17 ปีก่อนในยุคที่ผู้เล่นสามารถติดตามดูความคืบหน้าของตัวเองในเกมได้บนหน้าจอที่มีเพียงตัวเลขและตัวหนังสือวิ่งขึ้นวิ่งลง แต่สิ่งที่จุดกระแสเกมแนว “เล่นเอง ผ่านเอง” (Self-Playing) ให้เป็นที่นิยมได้อย่างรวดเร็วก็คือกลไกพื้น ๆ ในเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้โดยไม่ต้องทุ่มเทเวลาหรือเข้าไปกดอะไรให้ยุ่งยากมากมายนัก

เกมแนว Idle ในปัจจุบันมีการลงทุนในด้านคุณภาพกราฟิกและวิธีการเล่นมากขึ้น แต่ยังคงพื้นฐานที่ว่าไอดีโตได้โดยไม่ต้องคอยป้อนคำสั่งหรือเล่นเองตลอดเวลา ทรัพยากรในเกมอย่างเงินและไอเทมจะดร็อปตามเรทที่ตั้งไว้ ซึ่งเกมจะกำหนดเงื่อนไขมาให้ผู้เล่นต้องสะสมหรือไต่ระดับให้ถึงเพื่อรับไอเทม สรุปแล้วคุณก็แค่ต้องแตะปุ่ม รอ อัปเกรด แล้วทำ 3 อย่างนี้ซ้ำไปซ้ำมาเท่านั้น แถมเกม Idle ส่วนใหญ่จะปล่อยให้ผู้เล่นอัปเลเวลหรือผ่านด่านไปได้แม้จะไม่ได้ล็อกอินหรือเฝ้าหน้าจอเกมตลอดเวลา

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผู้เล่นติดใจเกมที่เรียบง่ายและไม่ต้องทุ่มเทหากลยุทธ์ในการเล่นอะไรมากมายก็คือ เกมทำให้ผู้เล่นมีเป้าหมายชัดเจนและรู้สึกได้ถึงความสำเร็จในการเล่น ในทางจิตวิทยา เป้าหมายของคนที่เล่นเกมคือความพึงพอใจในการได้รับรางวัล เลเวลอัป และฟันฝ่าความท้าทายต่าง ๆ เกมแนว Idle จึงกลายเป็นคำตอบที่มอบความรู้สึกดี ๆ ในจุดนี้ให้ผู้เล่นได้ไปพร้อมกับการทำกิจกรรมอื่น ๆ

แต่ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา กระแสและความนิยมของเกมแนว idle แท้ ๆ ก็เริ่มตกลง ซึ่งอาจเป็นเพราะเล่นง่ายจนคนเบื่อไว บวกกับกระแสและการแข่งขันที่ดุเดือดในวงการเกมที่บีบให้เกมแนว Idle ต้อง “ปรับตัว” ให้ล้ำยิ่งขึ้นเป็น “Idle ลูกผสม”เริ่มจากเกมแนว Idle ตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Dragon Skyที่ใช้กลไกเกมแบบเดียวกับเกม “Space Invaders”บนคอนโซลที่ผ่าน ๆ มา ผสานกับเนื้อหาแนว RPG เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นและมัดใจผู้เล่นในระยะยาว

ตัวอย่างเกม Dragon Sky: https://youtu.be/Jy4oemo3m6c

ฟังก์ชั่นการเล่นเองของ Dragon Skyบวกกับการต้อง “วัดดวง” ทำให้ตัวเกมดึงดูดใจผู้เล่น เมื่อสะสมและผสมมังกรแล้วไปตะลุยด่านแบบไม่รู้จบ ผู้เล่นจะได้รับมังกรที่มีเลเวลสูงขึ้น แถมยังได้ลุ้นว่าจะได้รับมังกรหายาก, มหากาพย์หรือตำนานตัวไหนมาครอง แต่ผู้เล่นก็ “อู้” เกินไม่ได้เหมือนกันเพราะก็ยังต้องระดมสมอง “วางกลยุทธ์” ในการเลือกมังกรให้เหมาะกับเกมแต่ละโหมดอยู่

แถมมีหลายโหมดให้เลือกเล่น ไม่ว่าจะเป็นโหมดตะลุยด่าน, PvP, บอสในตำนาน และสมาพันธ์ จึงพูดได้ว่าเกม Dragon Sky เป็นเกมแนว Idle รุ่นใหม่ที่มีทั้งรูปแบบการเล่นที่ครบครันและภาพกราฟิกสวยงาม

ดาวน์โหลดไปเล่นกันหรือรีวิวเกม DragonSky: Idle & Merge ได้แล้วที่ลิงก์ด้านล่าง ทั้งบน iOS และ Android

ลิงค์ดาวน์โหลด : https://smarturl.it/THDragonSkyPR

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/DragonSkyGlobal/

Idle game-banneren





To Top