PR

#YearOnTwitter วงการบันเทิงและ K-Pop ขึ้นนำเทรนด์ทวิตเตอร์ในไทยปี 2018

#YearOnTwitter TH - Most Tweeted Thailand entertainment accounts

ทวิตเตอร์เปิดโอกาสให้แฟนๆ มีส่วนร่วมกับละครทีวียอดนิยมแบบเรียลไทม์

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ ปีที่ผ่านมาเรื่องราวเกี่ยวกับวงการบันเทิงคือสิ่งที่ครองไทม์ไลน์บน
ทวิตเตอร์มากที่สุด คนไทยได้พิสูจน์แล้วว่าทวิตเตอร์คือแพลตฟอร์มในการติดตามข่าวสารต่างๆ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง #WhatsHappening และวงการบันเทิงไทยคือเรื่องราวยอดนิยมในปี 2018

 

เรื่องราวของวงการบันเทิงปี 2018 กลายเป็นบทสนทนาในการขับเคลื่อนการใช้ทวิตเตอร์สำหรับคนไทยมากที่สุดเป็นปี
ที่ดารานักร้องทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติคือผู้ทรงอิทธิพล ตั้งแต่วง #BTS, วง #GOT7 ไปจนถึง แบมแบม วง GOT7 (@BamBam1A) และเป๊ก ผลิตโชค (@peckpalit) ในขณะที่ละครทีวีเรื่อง #บุพเพสันนิวาส และเรื่อง #เลือดข้นคนจาง
ก็กลายเป็นแฮชแท็กที่ทุกคนพร้อมใจกันพูดถึง ส่วนข่าวใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ติดอันดับบนทวิตเตอร์ประจำปี 2018
และกลายเป็นเทรนด์ไปทั่วโลกก็คือข่าวปฏิบัติภารกิจ #ถ้ำหลวง

ไปดูกันว่าแฮชแท็กอะไร แอคเคาท์และหัวข้อไหนบ้างที่ครองอันดับบนทวิตเตอร์ประจำปี 2018

 

แฮชแท็กยอดนิยม

ปีที่ผ่านมา แฟนๆ K-Pop ชาวไทยต่างพร้อมใจกันอัปเดตเรื่องราวของไอดอล ศิลปิน ดาราคนโปรด ทั้งนี้ ทวิตแฮชแท็กยอดนิยมเป็นผลมาจากโทรทัศน์ และบทสนทนาสาธารณะเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะจากละคร อันดับแฮชแท็ก Top 10 ของไทยในปี 2018 มีดังนี้

 

 

  1. #GOT7 เรียกได้ว่าปี 2018 คือปีทองของวงเกาหลีGOT7 (@GOT7Official) เนื่องจากเพลง ‘Eyes           On You’ ติดอันดับ 1 บนชาร์ตต่างๆ กว่า 20 ประเทศทั่วโลก และสำหรับแฟนชาวไทยหรืออากาเซ่เองก็สนับสนุนวงโปรดด้วยการติดแฮชแท็ก #GOT7 จนกลายเป็นแฮชแท็กยอดนิยมประจำปีที่แล้ว

 

  1. #เป๊กผลิตโชค สำหรับแฮชแท็กของคุณหลวงผลิต #เป๊กผลิตโชค ทะยานขึ้นมาติดอันดับที่ 2 ด้วยฐานแฟนคลับและพลังของเหล่านุชเชสที่มีต่อนักร้องชาวไทย “ผลิตโชค อายนบุตร” หรือ “เป๊ก” (@peckpalit) ความนิยมของเป๊กโด่งดังไปในระดับโลกจนทำให้ได้รับรางวัล Best Asian Artist Thailand จากงาน MAMA 2018 ที่ฮ่องกง แต่ความนิยมในบ้านเกิด
    ที่ประเทศไทย “เป๊ก” คือผู้ที่ถูกโหวตให้เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงเป็นอันดับ 1

 

  1. #wannaone ตามรอยวงดนตรีเกาหลีรุ่นพี่มาติดๆ สำหรับวง Wanna One (@WannaOne_twt)    ที่แฟนๆ ชาวไทยให้ความรักจนติดอันดับที่      3 ซึ่งได้สร้างปรากฎการณ์บอยแบนด์แห่งชาติเกาหลีในปี 2017 และครองความนิยมมาจนถึงวันที่ 27 มกราคม 2019 ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตรอบสุดท้าย ก่อนสมาชิกทั้ง 11 คนจะแยกย้ายกลับไปยังค่ายเดิมของตัวเอง ซึ่งแฟนๆ ที่ใช้ทวิตเตอร์ต่างรอคอยว่าพวกเขาจะมีผลงานอะไรออกมาให้ได้ติดตามกันต่อ
  2. #บุพเพสันนิวาส ละครไทยเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” สร้างกระแสให้ละครแนวย้อนยุคกลายเป็นแฟชั่นได้สำเร็จในปีที่ผ่านมา และทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยยังคงติดแฮชแท็ก #บุพเพสันนิวาส อยู่อย่างยาวนานแม้ว่าละคร (ภาคแรก) จะจบลงไปแล้วก็ตามและทำให้ละครช่อง 3          เรื่องนี้ได้โกอินเตอร์หลังจากช่อง PNN TV ของกัมพูชาซื้อลิขสิทธิ์ไปฉาย ส่วนละครภาคสอง แฟนๆ ทวิตเตอร์ก็กำลังรอให้ออกฉายภายในปี 2019
  3. #bambam “กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” หรือ แบมแบม (@BamBam1A) ศิลปินเกาหลีสัญชาติไทย เป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง แร็ปเปอร์ และโปรดิวเซอร์ หนึ่งในสมาชิกวงดนตรีเกาหลี GOT7 (@GOT7Official)
  4. #exo วง EXO เดบิวต์อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2012 โดยในปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมอย่างเหนียวแน่น
  5. #bnk48 วงดนตรีไอดอลสาว BNK48 (@BNK48Fans) สร้างปรากฎการณ์ในประเทศไทยเมื่อปี 2017 กับเพลงคุ้กกี้เสี่ยงทาย และยังสร้างวัฒนธรรมป็อบให้กับวงการเพลงเมืองไทย ในฐานะวงน้องสาวของวงไอดอลญี่ปุ่น AKB48   (@AKB48) ซึ่งมีจำนวนเมมเบอร์ที่มากขึ้น มีอีเวนท์ออกแสดงทั่วประเทศ           และได้จับมือกับนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชามาแล้ว
  6. #ถ้ำหลวง การปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวงกลายเป็นข่าวโด่งดังแห่งปี ซึ่งแฮชแท็ก #ถ้ำหลวง ก็ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไปทั่วโลก เนื่องจากผู้คนต่างให้ความสนใจการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน 12 คนและโค้ชเอกที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงที่จังหวัดเชียงราย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แฮชแท็กนี้จะติดอันดับเพราะเป็นเรื่องราวที่คนในทวิตเตอร์มักใช้ในการติดตามข่าวสารล่าสุด
  7. #บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง เป็นอีกหนึ่งแฮชแท็กที่ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ “สุรเดช พินิวัตร์” หรือบาส มีรูปร่างหน้าตาที่น่าดึงดูด (ไทย-อเมริกัน-จีน) ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยกรุยทางไปสู่ความโด่งดังจากการเป็นนักร้องวง SBFIVE และได้รับความนิยมสุดๆ จากบท ‘วาโย’ ใน “เดือนเกี้ยวเดือนเดอะซีรีส์” ซึ่งเป็นซีรีส์เกี่ยวกับ LGBT ทำให้ฐานแฟนคลับของเขาขยายวงกว้างออกไปหลายหลายกลุ่มมากยิ่งขึ้น
  8. #เลือดข้นคนจาง ละครไทยจากช่อง ONE 31 ติดอันดับสองรองจากเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ด้วยเนื้อหาเข้มข้นชวนติดตามว่าใครคือคนที่ฆ่าประเสริฐ

แอคเคาท์ที่มีคนทวีตถึงมากที่สุด

คนไทยชอบติดตามดารา นักร้อง นักแสดงคนโปรด รวมถึงนักร้องเกาหลีบนทวิตเตอร์ ซึ่งวง BTS (@BTS_twt)

ก็เป็นวง K-Pop ที่คนไทยพูดถึงมากที่สุดในปี 2018 ตามมาด้วยวง GOT7 (@GOT7Official) ที่ถูกพูดถึงมากเป็นอันดับที่ 2 ส่วนเซเลบชาวไทยที่ถูกพูดถึงมากที่สุดก็คือหนุ่มแบมแบม (@BamBam1A) จากวง GOT7 (@GOT7Official) นั่นเอง

 

แอคเคาท์ที่มีคนทวีตถึงมากที่สุด ไม่ใช่แอคเคาท์ที่มีจำนวนฟอลโลเวอร์เยอะ แต่เป็นแอคเคาท์ที่ทำให้เกิดการสนทนาของกลุ่มเป้าหมายและมุ่งเป้าในการสร้างสังคมของบรรดาแฟนผู้ติดตาม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าจำนวนฟอลโลเวอร์

  1. วง BTS (@BTS_twt) วงดนตรีเกาหลีที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก เป็นแอคเคาท์ที่มีฐานแฟนเพลงชาวไทย (อาร์มี่) ทวีตถึงมากที่สุดอย่างถล่มทลาย
  2. วง GOT7 (@GOT7Official) ที่มักแชร์วีดีโอมากมายรวมถึงเมมเบอร์เองยังมาตอบทวีตอากาเซ่บ่อยๆ ทำให้เป็นแอคเคาท์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเป็นอันดับสอง
  3. BamBam (@BamBam1A) “กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” หรือมักจะรู้จักในชื่อ “แบมแบม” มากกว่าเป็นดารา-นักร้องที่แฟนชาวไทยมักทวีตถึงเป็นอันดับต้นๆ
  4. Peck Palit (@peckpalit) ปี 2018 เป็นอีกหนึ่งปีทองของเป๊ก ผลิตโชค หลังจากได้รับความนิยมจาก “หน้ากากจิงโจ้” ในปี 2017 ทำให้ตอนนี้เขามีฟอลโลเวอร์ในทวิตเตอร์เกือบ 1 ล้านคน ที่คอยติดตามความน่ารักและอารมณ์ขันของคุณหลวงหรือลูกพิคคี้ทางทวิตเตอร์
  5. คำคม ยิ้มแฉ่ง (@THarmharm) อีกหนึ่งแอคเคาท์ที่มีผู้นิยมติดตามเป็นจำนวนมากจากการทวีตคำคมที่สร้างแรงบันดาลใจและเข้าถึงใจของแฟนๆ ที่ช่วยทำให้ได้แง่คิดดีๆ พร้อมกับรอยยิ้มตลอดทั้งวัน
  6. คมศักดิ์ แอดดัมส์ (@KomsakAddams) ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายแรกๆ ที่เริ่มสร้างแอคเคาท์มาตั้งแต่ปี 2009 เป็นที่รู้จักจากการสร้างคำไทยใหม่ๆ ซึ่งกลายเป็นคำฮิต เช่น “ยิ้มอ่อน” ทวีตส่วนใหญ่มักเต็มไปด้วยแง่คิดและอารมณ์ขันซึ่งถูกใจฟอลโลเวอร์
  7. MThai (@mthai) หนึ่งในเว็บข่าวและเว็บบอร์ดออนไลน์อันดับต้นๆ ของประเทศไทยที่มีมานานกว่า 20 ปี แต่ยังคงครองพื้นที่ข่าวและแวดวงบันเทิงอยู่ถึงทุกวันนี้       @mthai ใช้ประโยชน์จากทวิตเตอร์ในการเพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารเพื่อเข้าถึงฟอลโลเวอร์ให้มากขึ้น
  8. cuttO (@cuttolipta) “คัตโตะ” คือหนึ่งในคู่ดูโอ้วง “ลิปตา” วงดนตรีชื่อดังแนว R&B ผสมฟิวชั่นป็อบ ซึ่งได้พิสูจน์ความนิยมผ่านกาลเวลาจากกลุ่มฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น @cuttolipta คือทวิตเตอร์ส่วนตัวของคัตโตะ ข้อความที่เขาทวีตทั้งลึกซึ้งและสร้างแรงบันดาลใจ บางครั้งก็เป็นการแชร์คำคมเกี่ยวกับชีวิตซึ่งบางทวีตมีคนกดถูกใจหลายพัน
  9. ค่อนคลุง (@iconnnz) อีกหนึ่งแอคเคาท์ยอดนิยมจากการทวีตถึงประเด็นต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา และแชร์ความคิดเห็นในหัวข้อที่หลากหลาย     รวมถึงการรีวิวอาหารแบบจริงใจ
  10. ใต้เตียงดารา (@UnderbedDara) เป็นแอคเคาท์ที่ใช้พื้นที่ในการทวีตข่าวเกี่ยวกับเซเลบดาราแบบเจาะลึก มักทวีตข่าวแนวซุบซิบซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อน หรือใครกำลังเดตกับใคร ซึ่งมีทั้งข่าวลือและข่าวจริง และพูดถึงภาพยนตร์เรื่องล่าสุด

 

#WhoUsesTwitter - Thailand 2 #WhoUsesTwitter - Thailand 1

 





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top