Android

ยุคของเทคโนโลยี Punch Display ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว! หัวเว่ยเผยเบื้องหลังการพัฒนาเทคโนโลยีPunch Display สุดอินเทรนด์

HUAWEI Punch Display

หลังจากที่‘หัวเว่ย’ ซึ่งถือเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมของสมาร์ทโฟนได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่HUAWEI Nova 4ที่ประเทศจีนเมื่อวันที่17ธันวาคมที่ผ่านมานั้น ทำให้เกิดกระแสฮือฮาเป็นอย่างมากเพราะหนึ่งในเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่ถูกเปิดตัว คือ การพัฒนาสมาร์ทโฟนPunch Display (หรือเทคโนโลยีหน้าจอที่มีการเจาะรู)ในเทคนิคแบบBlind-holeซึ่งเป็นการสร้างสรรค์สมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบหน้าจออย่างแท้จริง

หลายคนอาจสงสัยทำไมหน้าจอแบบ“Punch Display” ในสมาร์ทโฟนHUAWEI Nova 4จึงเป็นที่ฮือฮาในแวดวงสมาร์ทโฟนคำตอบก็คือเบื้องหลังการพัฒนาหน้าจอสมาร์ทโฟนในเทคนิคนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนกว่าที่คิด!

3.05mm Selfie Camera

กล้องเซลฟี่ขนาดเล็กที่สุดในโลก เพียง 3.05 มิลลิเมตร

การพัฒนาหน้าจอแบบ Punch Display ได้นั้น ส่งผลให้หัวเว่ยต้องใช้กล้องหน้าที่มีขนาดเล็กที่สุดในอุตสาหกรรม โดยมีขนาดเพียง3.05มม. ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางสั้นกว่ากล้องหน้าของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆถึง20%ทำให้ขนาดของเลนส์กล้องหน้าที่จะปรากฎอยู่บนหน้าจอมีขนาดเล็กลงตามไปด้วยขนาดที่เล็กลงของเลนส์กล้องหน้าจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นต่อการก้าวต่อไปของการพัฒนาเทคนิคการ “ซ่อน” กล้องหน้าบนหน้าจอในอนาคต

“Blind-hole” Punch Screen “Blind-hole” versus “Through-hole”

 

มาถึงตรงนี้ เราต้องทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างการพัฒนาหน้าจอแบบ Blind-hole ที่
หัวเว่ยเลือกใช้ กับการพัฒนาหน้าจอแบบ Through-holeที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายเลือกใช้วิธีการแบบ Through-holeจะเจาะรูให้ทะลุจอLCDและฝังกล้องหน้าลงไปในขณะที่หัวเว่ยใช้เวลากว่า20เดือนในการพัฒนาวิธีที่จะทำให้ช่องสำหรับใส่กล้องหน้าบนหน้าจอมีขนาดเล็กที่สุดและพอดีกับขนาดของกล้องหน้าที่หัวเว่ยเลือกดังนั้นวิธีการBlind-hole ซึ่งเป็นการผสานกล้องหน้าเข้ากับหน้าจอเป็นหนึ่งเดียวกันที่หัวเว่ยค้นพบนี้ส่งผลให้ช่องสำหรับเลนส์กล้องหน้ามีขนาดเล็กลงเหลือเพียง 1 มม. แม้ส่วนต่างนี้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนมองเห็นแต่กระบวนการนี้นั้นถือว่าเป็นแนวคิดใหม่ที่ยกระดับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนไปอีกขั้นเลยทีเดียว

ที่สุดของแนวคิดใหม่เพื่อค้นพบที่สุดของผลลัพธ์

การพัฒนานวัตกรรมใหม่มักต้องแลกกับบางสิ่งบางอย่างและการออกแบบให้รูบนหน้าจอมีขนาดเล็กเท่ากับขนาดของกล้องหน้าก็เช่นเดียวกันเพราะจะทำให้แสงสามารถส่งผ่านเข้าไปยังเลนส์กล้องได้น้อยลงเนื่องจากกล้องหน้าถูกฝังอยู่ในชั้นหน้าจอด้านล่างลึกลงไปเพื่อแก้ไขปัญหานี้หัวเว่ยจึงต้องค้นหาวิธีที่จะทำให้เลนส์กล้องหน้าและชั้นแบล็กไลท์ของจอLCD มีระยะห่างกันที่0.2มิลลิเมตรและยังต้องปรับปรุงโครงสร้างที่รองรับโมดูลกล้องหน้าเป็นเสมือนจุกที่ป้องกันฝุ่นหรืออากาศภายนอกรั่วไหลเข้าไปภายในหน้าจออีกด้วย

 

 

แล้วส่วนประกอบอื่นๆที่อยู่ด้านหน้าของสมาร์ทโฟนไปไว้ที่ไหน?

หากลองหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาดูจะเห็นได้ทันทีว่าด้านหน้าของสมาร์ทโฟนนั้นมีส่วนประกอบอื่นๆอีกมากมายนอกเหนือไปจากเลนส์กล้องหน้านั้นก็คือเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุตัวรับสัญญาณเซนเซอร์วัดแสงไฟLED สำหรับแสดงสถานะและลำโพงสนทนาส่วนประกอบต่างๆเหล่านี้มักจะรวมอยู่ในติ่งหน้าจอ(Notch)ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆแต่หัวเว่ยได้ซ่อนเซนเซอร์และลำโพงสนทนาของสมาร์ทโฟนHUAWEI Nova 4ไว้อย่างแนบเนียนเพื่อให้

0.85mm micro-seam earpiece

หน้าจอมีขนาดใหญ่ที่สุด

ช่องลำโพงสนทนาขนาดเล็กเพียง0.85มิลลิเมตรอยู่ด้านบนสุดของสมาร์ทโฟน

LED indicator

ไฟ LED แสดงสถานะซ่อนอยู่ในช่องลำโพงสนทนา

Ambient light sensor

เซนเซอร์วัดแสงซ่อนอยู่เป็นส่วนหนึ่งของตัวเครื่อง

Proximity sensor

 

เซนเซอร์ตรวจจับวัตถุย้ายไปอยู่ด้านบนสุดบริเวณกึ่งกลางของขอบเครื่องเพื่อให้หน้าจอสมาร์ทโฟนดับขณะผู้ใช้กำลังสนทนาเซนเซอร์นี้ติดตั้งในลักษณะเอียงเพื่อให้สามารถตรวจจับวัตถุในแนวขนานได้

HUAWEI Punch Display (2) HUAWEI Punch Display

 

ผลลัพธ์จากการพัฒนาของหัวเว่ยคือสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอแบบไร้ขอบอย่างสมบูรณ์แบบ ขนาด6.4นิ้วความละเอียด1080×2310พิกเซลมีอัตราส่วนหน้าจอ Screen-to-body ถึง86.3%อีกทั้งยังมีกล้องหน้าฝังลงไปเป็นส่วนหนึ่งของหน้าจออีกด้วย

HUAWEI Punch Display (3)

ยุคของสมาร์ทโฟน “Punch Display” ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!

เตรียมพบกับสมาร์ทโฟน “Punch Display” จากหัวเว่ยครั้งแรกในประเทศไทย ได้เร็วๆ นี้

 

###





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top