PR

เงินเดือนกับความก้าวหน้าเลือกอะไรดี โดยบริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด

เลือกเงินเดือนหรือความก้าวหน้า

ในโลกของพนักงานออฟฟิศ หลายคนคงเคยตั้งคำถามให้กับตัวเองว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่ตัวเองต้องการในชีวิตของการทำงานคืออะไร บางคนคิดว่าขอทำงานอะไร ตำแหน่งไหนก็ได้ขอแค่มีเงินเดือนเยอะๆ ก็เพียงพอแล้ว ในขณะที่บางคนมองว่าโอกาสการเติบโตในตำแหน่งหน้าที่ การได้ก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูง แม้เงินเดือนอาจไม่มากมายก็ถือว่าประสบความสำเร็จในชีวิต สำหรับคนที่ยังไม่รู้ตัวว่าเป้าหมายที่แท้จริง ที่ทำให้คุณตั้งหน้าตั้งตาทำงานอยู่ในทุกวันนี้คืออะไร jobsDB ขอแนะนำให้คุณสำรวจตัวเองจากหัวข้อต่างๆ ต่อไปนี้ แล้วคุณจะทราบว่าคำตอบที่แท้จริงของคุณคืออะไร เพื่อที่จะได้เดินหน้าทำตามความฝัน และก้าวไปสู่จุดหมายตามที่ตั้งใจไว้อย่างง่ายดาย

 

1. เป้าหมายในชีวิต – ทุกคนต่างมีจุดมุ่งหมายในชีวิตที่แตกต่างกัน ซึ่งส่งผลให้แต่ละคนมีเส้นทางการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันไปด้วย หลายคนอาจมองว่าความสุขในการทำงานคือการมีเงินเดือนมากที่สุดเท่าที่ตนเองจะทำได้ เพื่อจะได้นำเงินเหล่านั้นไปตอบสนองความต้องการในชีวิต หรือการมีเงินเก็บมากๆ จะช่วยให้ตัวเองรู้สึกมั่นคงและปลอดภัย ในขณะที่บางคนอาจมองเงินคือเรื่องเล็กๆ ของชีวิต แต่การมีโอกาสในการทำงานเพื่อก้าวขึ้นไปเป็นผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กรต่างหากคือความสำเร็จสูงสุดที่ชีวิตต้องการ ลองให้เวลากับตัวเองซักนิด แล้วถามใจตัวเองดูว่า แท้จริงแล้วเป้าหมายที่แท้จริงที่คุณต้องการคืออะไร

2. ปัจจัยทางการเงินที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิต – ทุกคนล้วนมีความจำเป็นในการใช้เงินที่ต่างกัน ซึ่งนั่นก็ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกทำงานด้วย หากคุณเป็นคนมีฐานะ หรือมีเงินทองมากพอ เงินอาจไม่มีผลเท่าความก้าวหน้าในระยะยาว ในขณะที่บางคนมีความจำเป็นต้องใช้เงิน หรือมีภาระต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้ต้องโฟกัสกับปัจจุบันไม่ใช่อนาคต จึงต้องเลือกงานที่ให้ค่าตอบแทนดีเป็นสำคัญ

3. ระดับความเครียด และความกดดันของงานทีทำ – ความสามารถในการทนทานต่อความกดดันของแต่ละคนมีไม่เท่ากัน บางคนสามารถควบคุมตัวเองให้ทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี ในขณะที่บางคนไม่สามารถทำได้เลย ซึ่งงานแต่ละตำแหน่ง มีระดับความเครียดที่แตกต่างกัน ดังนั้น สำหรับคนที่ไม่สามารถทำงานภายใต้ความกดดันได้ หากตั้งหน้าทำไปก็จะก่อให้เกิดความเครียด และเสียสุขภาพจิตกันเปล่าๆ แม้เงินและความก้าวหน้าสำคัญมากก็จริง แต่คงไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าสุขภาพของเรา ดังนั้นไม่ว่าจะเงิน หรือความก้าวหน้า ก็ให้เลือกอันที่ทำแล้ว ไม่เครียดจนเกินไปก็แล้วกัน

4. ความรู้และทักษะที่จะได้รับระหว่างการทำงาน – ลองพิจารณาดูว่า ตำแหน่งที่เราจะได้ทำ นอกเหนือจากเงินเดือนแล้ว จะได้รับโอกาสเรียนรู้ในเรื่องที่เป็นประโยชน์ น่าสนใจ หรือตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ อย่างไร หากเป็นงานที่ส่งเสริมให้โอกาสการเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้มาก ก็จงอย่ารีรอ ให้รีบไปทำเลยค่ะ เพราะความรู้ ทักษะและประสบการณ์จะอยู่ติดตัวเราไปตลอด แม้ว่าจะเป็นงานที่ให้ค่าตอบแทนไม่สูงเมื่อเทียบกับงานอื่น แต่จะเป็นงานที่ให้คุณค่ากับผู้ทำได้มากมาย อย่าพยายามเลือกงานที่ต้องทำอะไรเดิม ๆ ตลอดเวลา เพราะจะทำให้เราไม่พัฒนาและหยุดอยู่กับที่

5. ทีมงานคุณภาพ และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ -สุดท้ายไม่ว่าจะงานที่เงินดี หรืองานที่ก้าวหน้า ก็ต้องอาศัยผู้ผลักดันทั้งคู่ คนที่จะให้คุณให้โทษได้ในการทำงาน ก็คือหัวหน้างานของคุณนั่นเอง งานที่เงินดี คงจะได้ปรับเงินเพียงเล็กน้อย หากคุณได้เจอกับหัวหน้าที่วิสัยทัศน์ต่างกัน และงานที่ก้าวหน้า น่าจะก้าวไปได้ช้ากว่าความเป็นจริง ถ้าหัวหน้างานไม่ได้ให้โอกาสพัฒนา นอกจากนี้ทีมงานคุณภาพที่แวดล้อมเราก็สำคัญด้วยเช่นกัน งานจะเดินไม่ได้ถ้าขาดทีมเวิร์ค ดังนั้นโปรดพิจารณาถึงสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ในการทำงานด้วย เพราะ

 

เงินและความก้าวหน้าอาจหาได้จากหลายที่ แต่ความเข้ากันได้ในทีมไม่ได้หาได้ง่าย ๆ ถ้าหาเจอแล้ว ก็ควรจะอยู่นาน ๆ

คงไม่มีข้อสรุปไหนที่ชี้ชัดได้ว่า เงิน หรือ ความก้าวหน้าสำคัญกว่ากัน เพราะที่มาที่ไปของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้น jobsDB แนะนำให้เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง และพิจารณาเลือกตามที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเรา จะดีที่สุด หากไม่รู้ว่าจะเริ่มพิจารณาที่ตรงไหน ลองพิจารณาจากข้อแนะนำข้างต้นดู

เลือกเงินเดือนหรือความก้าวหน้า

 

บทความจาก jobsDB





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top