Apple

แอปเปิ้ลเปิดตัว iOS 10 อย่างเป็นทางการพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ เพียบ

iOS10-iOSnew

แอปเปิ้ลได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุด  iOS 10 อย่างเป็นทางการ  ในงาน WWDC 2016 โดยเวอร์ชันนี้ เรียกได้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามาอย่างมากมาย อาทิเช่น Messages, เพิ่มแอพ Home ใหม่, Photos, Music และ News โฉมใหม่ และเปิดให้นักพัฒนาเข้าถึงคุณสมบัติ Siri, Maps และ Messages iOS 10

ตอนนี้เปิดให้นักพัฒนาดาวน์โหลดเพื่อนำไปทดสอบแล้ววันนี้ โดยจะเปิดแบบ Public beta ในช่วงเดือนกรกฎาคม ก่อนเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการ สำหรับ iPhone นั้น รองรับตั้งแต่ iPhone 5 ขึ้นไป  ส่วน iPad รองรับบน iPad mini 2 ขึ้นไป, iPad 4, iPad Air และ iPad Pro ในขณะที่ iPod Touch รองรับเฉพาะ Gen 6 เท่านั้น

 

Siri รองรับการใช้งานคู่กับแอปพลิเคชันอื่นแล้ว

สำหรับ Siri บน iOS 10 นั้น ได้ประกาศคุณสมบัติใหม่ กับการรองรับการใช้งานคู่กับแอปพลิเคชันอื่น ยกตัวอย่างเช่น ต้องการส่งข้อความไปหาเพื่อนทาง WeChat ก็เพียงแค่สั่งการกับ Siri เพียงแค่นี้ ก็สามารถส่งข้อความได้แล้ว

 

ปรับปรุงหน้า Lock Screen ใหม่ อ่านข้อความแจ้งเตือนได้ง่ายขึ้น

ปกติแล้ว ข้อความแจ้งเตือน หรือ Notification บนหน้า Lock Screen จะขึ้นข้อความแค่บางส่วนเท่านั้น ซึ่งจะต้องปลดล็อกเพื่อเข้าไปอ่านข้อความนั้น ๆ ต่อ แต่บน iOS 10 ได้ปรับปรุงใหม่ ทั้งในส่วนของอินเทอร์เฟส และข้อความที่มีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้ง ยังสามารถตอบกลับได้ง่ายขึ้น ด้วยการใช้ประโยชน์ของฟีเจอร์ 3D Touch กับการกดลงไปที่หน้าจอ เพื่ออ่านข้อความแบบเต็ม ๆ ซึ่งคุณสมบัตินี้ รองรับกับฟีเจอร์อื่นที่ไม่ใช่แอปฯ ของ Apple อีกด้วย

 

แค่หยิบ iPhone หน้าจอก็ติด

ปกติแล้ว การจะกดเข้าไปดูข้อความแจ้งเตือนบนหน้า Lock Screen จะต้องกดปุ่ม Home หรือปุ่ม Power เสียก่อน หน้าจอถึงจะติด แต่บน iOS 10 นั้น เพียงแค่หยิบ iPhone ขึ้นมา หน้าจอก็ติดแล้ว ไม่ต้องกดปุ่มใด ๆ ให้เสียเวลา

 

 

Control Center ออกแบบใหม่ เข้าสู่การควบคุมเพลงได้ง่ายขึ้น

ในส่วนของ Control Center นั้นได้มีการเปลี่ยนอินเทอร์เฟสใหม่ น่าใช้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถเข้าสู่ส่วนการควบคุมการเล่นเพลงได้ง่าย แค่ปัดจากขวาไปซ้าย

img_1465848863_377394715600

 Messages ปรับปรุงใหม่ ปรับขนาดอีโมจิให้ใหญ่ขึ้น สามารถส่งภาพเคลื่อนไหวขนาดเต็มจอได้

สำหรับแอปพลิเคชัน Messages บน iOS 10 ได้มีการปรับปรุงพร้อมเพิ่มฟีเจอร์เข้ามาหลายอย่างด้วยกัน ส่วนแรกก็คือ สามารถปรับขนาดตัวอักษร รวมไปถึงขนาดของอีโมจิได้ นอกจากนี้ ยังเพิ่มฟีเจอร์ที่เรียกว่า Invisible Ink หรือข้อความซ่อน เปิดอ่านได้ด้วยการปัด อีกทั้ง ยังสามารถส่งสติกเกอร์จากแอปฯ ภายนอกได้อีกด้วย

iOS10-iMessage-Messages-apple-flashfly-02

 

เพิ่มฟีเจอร์ Face Recognition จดจำใบหน้าบนแอปฯ Photos

แอปฯ Photos ได้เพิ่มคุณสมบัติด้านการค้นหาบุคคลจากใบหน้าบนเครื่องได้โดยตรงแล้ว พร้อมกับเพิ่มฟีเจอร์ Memories สร้างวีดีโอในช่วงเวลาต่าง ๆ เช่น ไปเที่ยวกับครอบครัว หรือเพื่อนฝูง เป็นต้น

img_1465849130_880253915600

Apple Music เปลี่ยนอินเทอร์เฟสใหม่ ใช้งานง่ายขึ้น

สำหรับ Apple Music นั้น ถูกอัปเกรดใหม่ กับการเปลี่ยนอินเทอร์เฟสให้เรียบง่าย และน่าใช้งานมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มเนื้อเพลงมาให้อีกด้วย

 

สามารถจองร้านอาหารได้จาก Apple Maps โดยตรง

ในส่วนของ Apple Maps นอกเหนือจากการเป็นแผนที่นำทางแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถจองร้านอาหารโปรดผ่านแอปพลิเคชัน อย่างเช่น OpenTable ได้โดยตรงจาก Apple Maps พร้อม ๆ กับการใช้บริการ Uber ด้วยเช่นกัน

img_1465848816_103403015600

Apple Pay รองรับการใช้งานบนเบราว์เซอร์แล้ว

เช่นเดียวกับ macOS เมื่อ Apple Pay รองรับการใช้งานบนเบราว์เซอร์แล้วเช่นกัน เพียงแค่เลือกสินค้าที่ต้องการ แล้วชำระค่าสินค้าผ่านทาง Apple Pay

 

ปุ่ม Home สั่งงานอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านแบบอัตโนมัติ

แอปพลิเคชันใหม่แกะกล่องบน iOS 10 นั่นก็คือ Home กับการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้า, แอร์, ที่ล็อกประตู และอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ด้วยการสั่งเพียงครั้งเดียว และสามารถใช้ Siri ควบคุมได้ อีกทั้งยังสามารถสั่งงานอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านแบบอัตโนมัติผ่านทาง Apple TV

iOS10-Home-apple-flashfly-03

 

สามารถลบแอพพื้นฐานที่ติดตั้งมากับตัวเครื่องได้แล้ว

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ แอปเปิล ไม่ได้กล่าวถึงในงาน นั่นก็คือ ผู้ใช้สามารถลบแอปฯ พื้นฐานที่ไม่ได้ใช้งาน แต่ได้ถูกติดตั้งมากับตัวเครื่องได้ เช่น FaceTime, Apple Maps หรือ Calendar ซึ่งแอปฯ ที่ถูกลบไปแล้ว สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานใหม่ได้ที่ App Store

img_1465882235_283296015600

 

ที่มา techmoblog,apple

 





Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top